Friday, March 24, 2017

Sở văn hóa Tiền Giang ban hành danh sách cấm 350 ca khúc, cấm luôn nhạc đỏ

Sở văn hóa Tiền Giang ban hành danh sách cấm 350 ca khúc, cấm luôn nhạc đỏ
Sở Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định cấm một danh sách hơn 350 ca khúc chưa được cấp phép phê duyệt nội dung, và yêu cầu tất cả các tiệm karaoke trên toàn tỉnh trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ các bài hát này khỏi các danh mục bài hát trong cơ sở của họ.
Sự việc này lại xảy ra từ trước khi Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa Cộng Sản Việt Nam loan báo cấm thêm 5 bài hát từ trước năm 1975 đã từng cho phép hát. Tiếp đó, nhà cầm quyền CSVN còn ban hành nghị định phạt tiền lên đến hơn 1,000 Mỹ kim đối với ai sao chép băng đĩa có chứa những tác phẩm ca múa nhạc và kịch bị cấm, hoặc thậm chí chưa được cấp phép.
Truyền thông trong nước hiện nay chú ý đến lệnh cấm ở tỉnh Tiền Giang vì trong danh sách 354 ca khúc bị cấm có bài “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến, vốn là “nhạc đỏ” chứ không phải là “nhạc vàng”. Bài hát này đã từng được Bộ Quốc phòng CSVN trao giải Bài hát xuất sắc năm 1994
Được biết vào chiều Thứ Sáu 24/03, ông Nguyễn Đức Đảm, giám đốc Sở Văn Hóa Tiền Giang cho biết đã phải soạn văn thư gửi lên ủy ban nhân dân tỉnh, văn phòng tỉnh ủy và ban tuyên giáo để giải thích về việc cấm ca khúc “Màu hoa đỏ”. Đồng thời, ông gửi lời xin lỗi đến gia đình cố nhạc sĩ của chế độ.
Văn thư giải thích của ông Nguyễn Đức Đảm có đoạn viết rằng: “Ca khúc ‘Màu hoa đỏ’ của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng, đương nhiên được phép lưu hành, nhưng phải tháo gỡ hình ảnh không phù hợp.”
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment