Friday, March 24, 2017

Sau hiện tượng nước biển vàng, đến lượt cá chết hàng loạt tại cảng Chân Mây

Sau hiện tượng nước biển vàng, đến lượt cá chết hàng loạt tại cảng Chân Mây
Cá chết trên biển Chân Mây. Ảnh: Lao Động
Ngay sau khi nước biển tại cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) xảy ra hiện tượng nước có màu vàng, đặc quánh và có mùi tanh vào ngày 23/3/2017, thì đến sáng hôm nay (24/3) đã xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển ở đây.
Theo người dân tại cảng Chân Mây cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt đã xuất hiện từ khoảng 7h sáng cùng ngày tại những bờ kè cảng biển. Các loại cá chết chủ yếu là: cá đục, cá hồng, cá dìa, tôm… Những loại cá này chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước và được sóng đánh vào bờ.
Ngoài ra, có rất nhiều con cá sắp chết, nổi lờ đờ trên mặt nước.
Ngay sau khi phát hiện cá chết, người dân đã đi thu gom cá rồi đem báo cho chính quyền địa phương. Ông Hồ Trọng Cầu-phó chủ tịch huyện Phú Lộc đã xác nhận với báo chí là có hiện tượng cá chết.
Không chỉ cá chết ở trên biển, mà ngay cả những con lạch, con sông thuộc khu vực xã Lộc Vĩnh cũng đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.
Với người dân vùng biển, hiện tượng nước biển có màu vàng, đặc quánh và bốc mùi tanh chưa bao giờ họ thấy. Nay lại có hiện tượng cá chết khiến họ hết sức hoang mang, nhất là khi thảm họa môi trường do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra vẫn chưa được khắc phục.
Rất nhiều người đã không dám mua cá về ăn. Ngay cả những người hành nghề đánh bắt cũng không dám ra khơi bủa lưới. Vì họ biết rằng, dù có đánh bắt về cũng chẳng có ai dám mua.
Trước tình cảnh đó, người dân mong muốn chính quyền sớm vào cuộc để điều tra nguyên nhân, vì tâm lý lo sợ sẽ khiến cho đời sống ngư dân khốn đốn. Điều này đã từng xảy ra sau khi Formosa xả thải vào hồi tháng 4/2016.
Trong khi đó, chính quyền địa phương cho biết họ đã đến địa phương để tìm hiểu hiện tượng cá chết, lấy mẫu đem đi giám định và đang chờ kết quả.
Thảm hoạ môi trường ở Việt Nam vẫn chưa dừng lại, tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nghèo.
Không chỉ trên biển, mà tại những con lạch cũng xuất hiện cá chết. (Ảnh: Tuổi Trẻ) 
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment