Friday, March 10, 2017

Ngân hàng vô phép và lỗ hổng lý lẽ

Kỳ Lâm-11-03-2017 
(VNTB) Trận chiến giành lại vỉa hè của ông Phó quận 1 tiếp tục, nhưng trong văn bản phát đi ngày 7/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tuyên bố: “Nếu kho tiền NHNN bị tấn công, quận 1 phải chịu trách nhiệm”.


Với quan điểm, khủng bố sẽ dễ dàng tiếp cận kho tiền bằng phương tiện oto, cơ giới có bom mìn, vì hàng rào trụ sắt có xích bị phá bỏ. Nhưng lãnh đạo ngân hàng trung ương lại quên rằng, với sức cơ giới của oto, nó dư sức để phá bỏ hàng rào; chưa kể hàng rào sắt nguyên thủy không bọc hoàn toàn quanh lối vào ngân hàng trung ương phía nam. Ngay cả khi tiếp cận vào trong khu vực trong vòng giới hạn của vỉa hè, thì với bậc thềm rất cao của tòa nhà, liệu rằng khủng bố có “dễ dàng tiếp cận khu vực sát kho tiền?”. Trong khi đó, NHNN nếu xác định là “trọng yếu” thì ngày xưa, NHNN phải có văn bản yêu cầu tăng cường an ninh hoặc yêu cầu tăng phần đất sử dụng cho NHNN để đảm bảo an ninh, chứ không phải đến thời điểm này mới lên tiếng phân trần và phản đối. Thậm chí, NHNN phải tính đến phương án sử dụng hệ thống hàng rào an ninh điện tử (hệ thống có khả năng bảo vệ khu vực với chu vi lên tới hàng chục và hàng trăm km, tạo thành vành đai an toàn chống đột nhập, hoàn toàn thích hợp với khu vực có chu vi lớn, yêu cầu giám sát an ninh mức cao) thay vì vật lý như hiện nay.

Ngân hàng trung ương cho rằng, việc đoàn chức năng liên ngành của UBND quận 1 tiến hành kiểm tra đột xuất, “không thông báo trước, đòi hỏi giấy tờ và hồ sơ pháp lý ngay tại hiện trường là thiếu khách quan và tính khả thi thực hiện” là sự la lối dựa trên sự vô phép của tổ chức này. Bởi Chốt là quyền quản lý của Bộ Công An, thì bản thân chốt đó phải “đúng luật”, không có bất kỳ cá nhân, đảng phái hay tổ chức nào được nằm trên luật. Luật quy định cấm xây dựng công trình trên vỉa hè, nếu cần thiết phải xây dựng thì phải xin phép cơ quan quản lý địa phương để được cấp phép, vậy câu hỏi rất quen thuộc là NHNN có xin phép Q.1 chưa? Nếu cơ quan trung ương cậy thế để bắt đẻ ra quyền uy thì yêu cầu hủy toàn bộ luật đảm bảo an toàn đường bộ để tạo điều kiện cho lãnh đạo NHNN có quyền lấn chiếm? Ngay cả khi ông Hải mời người trong Ngân hàng ra làm việc trên cơ sở đòi hỏi giấy phép, không có ai ra, chỉ có một người không nêu danh tính – chức vụ ra “đòi hỏi” – vậy cách làm việc “bề trên” đầy hống hách đó có phải là điều đáng hoan nghênh ở một cơ quan nhà nước “trọng yếu”, thể hiện “khách quan và phối hợp” mà lãnh đạo NHNN luôn lên quan điểm không? 

Thứ hai, nhiều luận điểm cho rằng, việc tiến hành dọn vỉa hè công cộng là nơi ông Hải có thể “làm màu”. Nhưng đối với bốt của NHNN thì ít nhất phải làm việc với bảo vệ và đại diện bên ngân hàng. Chưa kể, Luật giao thông đường bộ là Luật được ưu tiên, nhằm đảm bảo giao thông, không phải phạt hành chính. Và trong luật có nói những công trình xây dựng trái phép phải được tháo dỡ ngay lập tức. Cần nhắc lại rằng, bản chất không giấy phép và cơ quan trọng yếu đã được ông Phó quận 1 xử lý mềm dẻo khi ra yêu cầu hoàn tất thủ tục hồ sơ trong vòng 1 tháng, thay vì một sự phối hợp với cơ quan quản lý địa phương (để lên phương án an ninh) thì lãnh đạo NHNN liên tục sử dụng kênh báo chí để đáp trả cho quyền thế vô luật của mình. Điều này không chứng minh được gì ngoài việc, NHNN thể hiện bản chất “cậy thế làm quyền” để gây khó dễ cho cuộc chiến giành lại vỉa hè cho cộng đồng - đứng trên pháp luật, và điều này đi ngược lại hoàn toàn quan điểm nhà nước pháp quyền XHCN. 

Thứ ba, ông Hải làm thì rất gắt, nên mới có cảnh dân sợ, thấy sai thì tự khắc phục bằng cách đục bỏ bậc thềm trc nhà, di dời mọi thứ trên vỉa hè. Dân đã chịu theo luật thì NHNN lại tự cho mình trên luật, bản thân cái này phải xử ngay làm gương. Sự nhầm lẫn giữa “cơ yếu” và “bất khả xâm phạm” là tồn tại như một tư duy vô pháp ở cơ quan công quyền nhà nước. Tư duy “làm việc vuốt mặt nhau” là cách đi ngược của không ít vị cán bộ lãnh đạo, bao gồm cả lãnh đạo của NHNN hiện nay. Trong trường hợp này, người viết khuyến nghị nghiêm túc rằng, lãnh đạo NHNN ở phía Nam lẫn T.Ư nên học tập Bộ Công thương trong việc đảm bảo thực hành nghiêm túc pháp luật vùng cơ sở, đồng thời tiến hành cảnh cáo về hành vi làm việc “bề trên” của một vị (không xưng danh tính, chức vụ) thuộc NHNN phía Nam trong sự kiện vừa qua.

Cũng liên quan đến việc này, sự kiện vừa qua, ông Đoàn Ngọc Hải cho cẩu 2 xe biển ngoại giao Úc đậu trái phép trên vỉa hè – tài xế người Việt bất hợp tác; thậm chí cán bộ Sở ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh gọi điện để “xin” thả xe. Rõ ràng đây là một hành vi nhờn luật thì dân khinh. Như vậy, thói quen “nhập gia tùy tục” đã lan sang bộ phận nước ngoài. Và việc chấn chỉnh ngay lập tức hành vi nhờn luật này là điều đáng hoan nghênh.


Không ai được phép đứng trên luật – kể cả cơ quan trọng yếu – đó là mấu chốt của tái lập trật tự, văn minh đô thị. 

No comments:

Post a Comment