Friday, March 10, 2017

Bổ nhiệm thừa “đúng quy trình” 23 lãnh đạo nhưng vẫn được thăng chức

Bổ nhiệm thừa “đúng quy trình” 23 lãnh đạo nhưng vẫn được thăng chức
ẢNh: vntin24.com
Thanh tra tỉnh Thái Nguyên ngày 10.03.2017 vừa chỉ rõ sai phạm trong việc bổ nhiệm thừa 23 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng ban ở Sở Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Hài hước là có phòng biên chế chỉ 11 người, nhưng đã có 7 lãnh đạo. Hay phòng khác có 4 nhân viên thì có tới 3 chỉ huy.
Điều đáng bàn là không chỉ sai phạm trong việc bổ nhiệm, mà còn quyết toán sai của nhà nước 162 triệu đồng. Nhưng bà Hà Thu Hiền, Giám đốc ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng (BQLDA, thuộc Sở NN&PTNT Thái Nguyên) vẫn được lên chức.
Theo quyết định của UBND tỉnh, Sở Nông Nghiệp có 5 phòng ban chuyên môn. Nhưng tất cả 5 phòng, ban đều có số lượng lãnh đạo vượt quá số cán bộ lãnh đạo theo đề án và nhiều hơn số chuyên viên.
Theo quyết định số 762 năm 2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên, biên chế và hợp đồng lao động được giao của sở này năm 2014 là 687 người; năm 2015 là 674 người.
Công tác tuyển dụng được thực hiện theo quy định và được Sở Nội vụ thẩm định. Qua kiểm tra, có tới 23 vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm, nhiều hơn so với đề án vị trí việc làm.
Cụ thể, Phòng Kế hoạch tài chính có 11 người, nhưng có tới 7 lãnh đạo (1 trưởng phòng và 6 phó phòng). Phòng Quản lý xây dựng công trình (QLXDCT) có 4 người thì có tới 3 lãnh đạo.
Qua tìm hiểu của phóng viên báo Tiền Phong, việc bổ nhiệm bất thường và mập mờ này không phải diễn ra lần đầu.
Ông Nguyễn Văn Trường, trước đây làm việc ở Công ty CP tư vấn xây dựng Thái Phương (vốn là một doanh nghiệp tư nhân chuyên tư vấn, thiết kế các công trình xây dựng dân dụng). Tháng 6/2014, ông Trường được bổ nhiệm chức danh Phó phòng quản lý xây dựng công trình. Và đúng 1 năm sau, ông này được bổ nhiệm lên trưởng phòng. Người ký quyết định bổ nhiệm ông Trường là ông Nguyễn Quốc Minh, lúc đó đang làm Giám đốc Sở NN&PTNT. Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Trường khẳng định việc bổ nhiệm mình là “đúng quy trình và không có gì bất thường”.
Ông Trần Dương Thịnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Việc bổ nhiệm cán bộ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp của anh Trường và chị Hiền cũng không có gì bất thường”. Trước đây, họ cũng khẳng định là không có gì sai phạm. Nhưng sau đó UBND tỉnh đã phải thành lập thêm 3 ban chuyên ngành mới, để cho các lãnh đạo “có quân” và hợp pháp hóa.
Tình trạng bổ nhiệm tràn lan cũng xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp.
Báo chí trong nước ngày 8/3 cũng đã đưa tin: thanh tra Bộ Nội Vụ công bố kết luận về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ 1/2015 đến 6/2016 của Bộ Công Thương. Trong thời gian trên, ông Vũ Huy Hoàng- nguyên Bộ trưởng Công Thương, trước khi về hưu đã bổ nhiệm 97 vị trí chủ chốt từ cấp phòng đến cấp vụ.
“…Ở Việt Nam, quan to ăn to, quan nhỏ ăn nhỏ. Ông nào cũng muốn giữ ghế, tạo thêm ô dù nên khi tại vị thì cố vơ vét. Và khi sắp luân chuyển thì củng cố vây cánh bằng cách bổ nhiệm thêm nhiều người của mình vào các chức vụ khác nhau…”. Một facebooker bình luận. Chỉ có người dân là phải è cổ, đóng thuế để nuôi một bộ máy chính quyền kém hiệu quả.
Quốc Hiếu/SBTN

No comments:

Post a Comment