Friday, March 10, 2017

Bộ công thương cho phép, Việt Nam sẽ nhập khẩu muối và trứng

Bộ công thương cho phép, Việt Nam sẽ nhập khẩu muối và trứng
Vừa qua, Bộ Công Thương vừa có quy định mới về nguyên tắc điều hành hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2017. Quy định này có hiệu lực từ ngày 17/4/2017 đến hết ngày 31/12/2017. Cụ thể, Việt Nam sẽ nhập trứng (gà, vịt, ngan) với số lượng 50.051 tá và 102.000 tấn muối.
Theo Bộ này cho biết, việc phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối và trứng gia cầm được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BCT ngày 27 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài.
Từ Hà Nội, nhà hoạt động Thảo Teresa chia sẻ: “Khi nhận được thông tin Bộ công thương cho nhập khẩu muối và trứng tôi chẳng có ngạc nhiên nào cả. Với một chế độ cộng sản toàn trị như thế này họ đâu có coi trọng cái gì, ngay cả tính mạng con người họ còn coi như cỏ rác. Chúng ta có thể phân tích, Việt Nam có hơn 3.280km bờ biển trải dài từ Bắc tới Nam nhưng vừa rồi Formosa đã xả thải độc ra môi trường biển làm cho nước nhiễm độc nên đương nhiên muối cũng sẽ bị nhiễm độc, tôm cá nhiễm độc và sau đó là gia súc, gia cầm, động vật đều bị nhiễm độc và cuối cùng là con người chúng ta cũng bị nhiễm độc do ăn những thức ăn độc hại. Trong khi đó, hơn 70% dân số làm nông nghiệp nhưng do quản lý yếu kém về quỹ đất mà chúng lại tiếp tục cưỡng chiếm đất đai nông nghiệp của bà với giá đền bù rẻ mạt dẫn đến, người dân mất đất, mất nghề nghiệp và sinh ra các tệ nạn khác. Chính vì vậy, theo quy luật Logic thì Việt Nam sẽ phả nhập khẩu muối và trứng là chuyện đương nhiên, mà tương lai có lẽ sẽ còn phải nhập khẩu gạo nữa là đằng khác.”
Theo nhiều nhận định của các nhà phân tích, Việt Nam có 3260km bờ biển trải dài và đất nước có 70% dân số làm nông nghiệp nhưng phải đi nhập khẩu muối và trứng là điều quá phi lý. Chúng ta cần phải xem xét lại cách quản lý của nhà nước về chính sách phát triển để kinh tế ổn định và lâu dài.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment