Wednesday, March 1, 2017

Bộ TN-MT: 'Nước Vũng Áng đỏ do tảo nở hoa'

Theo BBC-2 tháng 3 2017 

khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Công ty Formosa Hà Tĩnh) xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50m tấp vào chân bờ kè cảngBản quyền hình ảnhVIETNAMNET
Image captionNước đỏ tại khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Công ty Formosa Hà Tĩnh)
Bộ Tài nguyên - Môi trường vừa đưa ra giải thích hiện tượng nước đỏ ở Cảng Vũng Áng và Cảng Sơn Dương 10 hôm trước là do hiện tượng "tảo nở hoa".
Ngày 17/2 mạng xã hội và các báo cho hay "tại khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Công ty Formosa Hà Tĩnh) xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50m tấp vào chân bờ kè cảng".
Một số báo sau đó giải thích đây là hiện tượng "mé nước" và cho rằng điều này hoàn toàn bình thường.
Tới sáng 18/2 hiện tượng này đã chấm dứt.
Trước đó, một vệt nước đỏ dài khoảng 100 m đã xuất hiện tại bờ kè chắn sóng cảng Vũng Áng vào ngày 19/1.
Thông tin nước ngả màu đỏ đã khiến người dân lo lắng, nhất là nơi đây có nhà máy của công ty Formosa từng bị buộc tội gây ô nhiễm môi trường.
Ủy ban Nhân dân thị xã Kỳ Anh nhanh chóng giải thích dải nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Vũng Áng "là do ô nhiễm hữu cơ, do con người sinh hoạt xả thải".
Cách giải thích này dường như chưa thuyết phục với nhiều người nói ô nhiễm hữu cơ ít khi có màu đỏ là màu chỉ dấu có ô xít sắt.
Tuy nhiên nay Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả kiểm tra hiện tượng nước biển xuất hiện dải màu đỏ nói trên.
Theo báo cáo này, giới chức đã kiểm tra, lấy mẫu nước biển từ hiện trường để phân tích.
Báo Thanh Niên dẫn kết quả báo cáo nói tại Cảng Vũng Áng và Cảng Sơn Dương đã có "sự xuất hiện mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (còn được gọi với tên khác là Noctiluca miliaris), càng gần bờ và tại vị trí nước có màu đỏ thì mật độ tảo càng cao".
Báo cáo này kết luận: "Trong thời gian vừa qua, có hiện tượng bùng phát mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (sự nở hoa của nước hay còn gọi là thủy triều đỏ)".
Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Lê Huy Bá từ Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường trong một cuộc phỏng vấn trước đây với BBC cho rằng hiện tượng thủy triều đỏ thường chỉ xảy ra vào tháng 8, tháng 9 chứ không vào thời kỳ này.
Nhiều dân địa phương nói "chưa bao giờ thấy hiện tượng dải nước đỏ như trên trong hàng chục năm nay".

No comments:

Post a Comment