Wednesday, March 1, 2017

Nam, Bắc giành vỉa hè, Trung đòi biển

Hải Âu (Danlambao) - Rõ ràng lãnh đạo cộng sản đang muốn đẩy cơn sốt “giành lại vỉa hè” lên tầm quốc gia để nhằm kiếm chút niềm tin trong quần chúng. Từ thành Hồ cho đến thành Hà đã bắt đầu đẩy mạnh tiến độ đập, phá, cẩu, hốt những vật cản nằm trên vỉa hè. Công bằng mà nói thì đây là “mục tiêu” đúng đắn sau quá trình quản lý rừng rú của cộng sản. Phần đông quần chúng ủng hộ “cơn sốt” này. Điều đó chứng tỏ người dân Việt Nam có phần quá dễ dãi khi vội vàng thừa nhận việc “giành lại vỉa hè”, việc mà lẽ ra sẽ không cần phải làm nếu ngay từ đầu cộng sản đưa ra chính sách quản lý đúng đắn.

Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban thường trực Ban an toàn giao thông thành Hồ cho rằng: “chính quyền phường biết người lấn chiếm vỉa hè nhưng không xử lý được. Cứ mỗi khi đi kiểm tra, chẳng hiểu sao chủ quán đều biết và đối phó, phải chăng trong lực lượng chức năng có người tiếp tay cho nạn lấn chiếm vỉa hè". 

Phần người dân sống dưới sự cai trị vừa đểu cáng vừa tàn bạo của cộng sản trong suốt thời gian dài nên buộc phải luồn cúi để an phận kiếm cơm. Hơn nữa việc lấn chiếm vỉa hè là việc vi phạm pháp luật, vì thế có thể hiểu rằng kẻ thừa hành pháp luật thỏa thuận (bằng tiền) với người vi phạm pháp luật. Chỉ như thế mới giải thích được tệ trạng lấn chiếm vỉa hè đã được dung dưỡng và tồn tại trong nhiều năm qua.

Hiện nay thành Hồ có hơn 4.800 tuyến đường ở 24 quận, huyện, trong đó có hơn 2.200 tuyến đường có vỉa hè. Giả như lấy số 2200 nhân cho con số triệu đồng mà những hàng quán lấn chiếm vỉa hè phải chi cho sự “bảo kê” của quan cán địa phương thì quả thật đây là một món hời không nhỏ. Trong khi đó UBND Quận 1 kể từ ngày tạo “cơn sốt” đã lập biên bản xử lý 790 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, thu về cho ngân sách thành phố hơn 500 triệu đồng. Một con số quá chênh lệch so với món hời từ việc “thỏa thuận” lấn chiếm vỉa hè. Đó là chưa trừ khoản chi phí phải bỏ ra để thực hiện “cơn sốt”. Chính vì thế “chuyện giải phóng vỉa hè” là chuyện không hề đơn giản.

Với việc tạo ra cơn sốt bằng cách đập, phá, cẩu, hốt mà Đoàn Ngọc Hải đang làm đã nhận được sự khích lệ từ lãnh đạo cấp cao của nhà cầm quyền cộng sản. Không để thua phó chủ tịch UBND quận nhất của thành Hồ, mới đây phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Phạm Tuấn Long cũng đã xua quân ra đường để đuổi, để hốt, để xử lý những người, những vật, những nơi vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Dù chưa quyết liệt như thành Hồ nhưng Hoàng Trung Hải, bí thư cộng sản Hà Nội, cũng đã nhấn mạnh “việc lập lại trật tự vỉa hè không chỉ làm một hai hôm là xong, mà phải làm thường xuyên, gắn liền với văn hóa của người dân”.

Chuyện cơn sốt giành lại vỉa hè ở thành Hồ và thành Hà cho thấy cộng sản đang ra sức mị dân bằng việc đập, phá, cẩu, hốt. Bên cạnh đó hiệu quả của trò mị dân này còn nhằm mục đích hạ nhiệt những cơn sóng ngầm trong lòng người dân xung quanh “vệt nước đỏ” đang xảy ra nhiều nơi tại biển miền Trung. Bộ Tài Nguyên và Môi Trường vừa công bố kết luận, những vệt nước đỏ tại biển miền Trung là do “tảo đỏ nở hoa” hay còn gọi là thủy triều đỏ. Tất cả các thông số sau khi lấy mẫu nước kiểm tra và xét nghiệm đều đạt qui chuẩn cho phép. Vì thế hiện tượng này được xem là bình thường. Kết luận này cách đây ít ngày đã từng được báo chí nhà sản làm thay mà không cần lấy mẫu kiểm tra hay xét nghiệm. Báo nhà sản còn khẳng định đây là hiện tượng “mé nước”, người dân được điềm này sẽ trúng đậm cá tôm.

Điềm may mà báo sản nói đến là việc người dân dùng lưới thả xuống biển sẽ trúng đậm cá tôm ư? Không biết thế nào chứ mấy bữa nay ngư dân miền Trung không ai dám quăng lưới xuống biển. Họ chỉ quăng lưới trên một số đoạn đường quốc lộ ở Quảng Bình. Ấy vậy mà mới quăng được vài tiếng thì trúng mẻ lớn, trong mẻ lưới ấy toàn là áo xanh côn an, áo vàng “con sâu gặm tiền”. Trúng cả một mớ cơ động gậy gộc và một số “côn đồ thường phục” nữa chứ báo sản ơi. Với kết quả đạt được từ những mẻ lưới trên quốc lộ vừa qua, nhà cầm quyền hãy tin rằng ngư dân miền Trung phần đã thấu hiểu đảng và nhà nước cộng sản, phần đã tin vào khả năng bói toán của báo sản rồi.

Người dân Quãng Bình xuống đường giăng lưới 
chặn ngang quốc lộ để phản đối Formosa 
và đòi nhà nước bồi thường chính đáng.

Có lẽ sau thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra thì ngư dân miền Trung từ nay không cần ra khơi đánh bắt cá tôm dưới biển nữa. Hãy cứ ra quốc lộ, đến trụ sở của nhà cầm quyền hay sang nhà riêng của các quan chức cộng sản mà chài lưới ắt hẳn sẽ trúng đậm. Niềm tin vào đảng và khả năng cai trị của cộng sản cũng từ đấy mà được người dân biết đến như thế nào. Vì thế bà con ngư dân không cần phải tạo cơn sốt như thành Hồ miền Nam hay thành Hà miền Bắc, mà hãy tạo cơn sóng thật lớn. Những cơn sóng có thể cuốn sạch “thủy triều đỏ” mang những tế bào búa liềm ra khỏi Việt Nam.

02.03.2017


No comments:

Post a Comment