Wednesday, March 1, 2017

Chính phủ phải trả nợ thay cho doanh nghiệp nhà nước

RFA 2017-03-01  
Vinacomin thua lỗ nặng nề và cầu cứu chính phủ.
  Vinacomin thua lỗ nặng nề và cầu cứu chính phủ.  AFP photo
Tổng số tiền mà chính phủ Việt Nam cam kết bảo lãnh cho các công trình, dự án tăng mạnh, gây áp lực lên nợ công và nghĩa vụ nợ của chính phủ.
Thừa nhận này được đưa ra tại cuộc họp báo do Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức ngày 1 tháng 3 với chuyên đề về nợ được chính phủ bảo lãnh.
Theo Nghị định mới 04/2017 thay thế Nghị định 15/2011 về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, mức bảo lãnh của Chính phủ đối với tổng mức đầu tư của chương trình, dự án không vượt quá 70% tuỳ theo cấp độ quan trọng của dự án.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Cục phó Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại, thuộc Bộ tài chính cho biết mức bảo lãnh tối đa 70% áp dụng với các dự án cấp bách được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; 60% với các dự án nhóm A có tổng mức đầu tư tư 2.300 tỉ đồng trở lên được Thủ tướng chính phủ phê duyệt; và 50% đối với các dự án khác.
Cũng theo ông Hải, 1 số dự án được Chính phủ bảo lãnh nợ như dự án Xi măng Hạ Long, Đồng Bành, nhà máy giấy Phương Nam, trong đó nhà máy giấy Phương Nam không có khả năng thu hồi vốn và chính phủ đang phải trả nợ thay. Ông Hoàng Hải tiết lộ, một cuộc đàm phán với ngân hàng của Áo để đưa ra phương án tài chính, chia sẻ rủi ro với khoản nợ đó đang được thực hiện.
Mục tiêu được đề ra là dự kiến đến năm 2020 duy trì dư nợ chính phủ bảo lãnh so với GDP ở mức không quá 10%.

No comments:

Post a Comment