Wednesday, March 1, 2017

Chính quyền tại các tỉnh miền Trung lúng túng trước sự xuất hiện của dải nước đỏ

Chính quyền tại các tỉnh miền Trung lúng túng trước sự xuất hiện của dải nước đỏ
Dải nước đỏ ở Sơn Trà (Đà Nẵng). Ảnh: Zing News
Từ khoảng gần nửa tháng nay, dải nước đó xuất hiện ở rất nhiều tại các tỉnh miền Trung. Trước những lo lắng về việc Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa lại xả thải gây ô nhiễm, chính quyền đã nhanh chóng bác bỏ. Tuy nhiên, cũng chính họ lại khiến cho tin đồn trở nên mạnh hơn, vì cách ứng xử “tiền hậu bất nhất”.
Ngày 18/2, dải nước đỏ dài khoảng 50m xuất hiện tại cảng Sơn Dương, thuộc khu kỹ nghệ Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Nó tồn tại được hàng chục tiếng đồng hồ thì biến mất. Người dân nghi ngờ dải nước đỏ là do Tập đoàn Formosa xả thải ra. Cùng thời điểm đó, trên Internet xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh chất thải có màu đỏ được xả ra biển. Chính quyền nhanh chóng bác bỏ tin đồn, và qua điều tra, đoạn clip nói trên đã được quay tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) từ hai năm trước đó. Lãnh đạo địa phương và tỉnh Hà Tĩnh cho rằng dải nước có màu đỏ là do chất thải hữu cơ do con người xả ra.
Dải nước đỏ không chỉ xuất hiện ở cảng Sơn Dương, mà còn cả ở những con sông gần khu kỹ nghệ Vũng Áng. Trước đó khoảng một tuần, người dân cho biết trên con sông Quyền, nơi mà trước đây chính quyền có ý định dùng làm nơi để cho Formosa xả thải ra môi trường xuất hiện cá chết hàng loạt.
Khoảng 1-2 ngày sau, dải nước đỏ lại xuất hiện tại tỉnh Quảng Bình. Lãnh đạo chính quyền không thấy lên tiếng về hiện tượng này.
Ngày 22/2, dải nước đỏ xuất hiện tại cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên-Huế), theo người dân cho biết, dải nước đỏ này đã có từ 4 ngày trước đó.
Từ ngày 24 đến ngày 27 dải nước đỏ lan tràn khắp cả Sơn Trà. Từ trên đèo Hải Vân có thể thấy vết loang rộng cả hàng chục kilomet vuông.
Trước những hoang mang, lo lắng của người dân, chính quyền đã vào cuộc. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết, dải nước đỏ là do trứng ruốc, một loại sinh vật nhỏ hơn con tép đến mùa sinh sản mà ra. Đây là hiện tượng tự nhiên và thường xuất hiện sau dịp Tết Nguyên đán.
Trong khi đó, sát ngay với Đà Nẵng là vùng Chân Mây (Lăng Cô, Thừa Thiên- Huế), lãnh đạo địa phương cho biết dải nước đỏ là do một loại tảo.
Ngày 1/3, trên tờ Thanh Niên cho biết, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã có bản phúc trình gửi đến ông Nguyễn Xuân Phúc-Thủ tướng CSVN nói rằng, dải nước đỏ xuất hiện ở cảng Sơn Dương (Vũng Áng, Kỳ Anh) vào ngày 18-19/2 là do hiện tượng “tảo nở hoa” tức “thủy triều đỏ” mà ra.
Theo ghi nhận của những người dân, không hề có cá tôm ở những nơi xuất hiện dải nước màu đỏ.
Một việc hết sức trùng hợp, đó là vào tháng 4/2016, khi thảm họa môi trường do tập đoàn Formosa bắt đầu, chính quyền từ địa phương đến trung ương đều cho rằng, cá chết hàng loạt tại miền Trung là do hiện tượng “tảo nở hoa”. Vì vào thời điểm đó, trên khắp các tỉnh miền Trung đều xuất hiện dải nước màu đỏ.
Đến giờ này, người dân đã mất niềm tin vào những gì mà chính quyền CSVN giải thích.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment