Wednesday, March 1, 2017

Formosa cút - tự do đến, độc tài cút - dân chủ đến

Mai Hữu Tín (Danlambao) - Với các động thái gần đây nhất, dường như đang có sự vuốt ve từ phía nhà cầm quyền CSVN. Khác với những tháng vừa qua, những cuộc bắt bớ, uy hiếp, hăm dọa và vây bủa dường như đang giảm dần cường độ.

Vào tháng trước chị Bùi Minh Hằng được thả với đấy đủ hành trang. Tiếp đến là TNLT- Anh Đặng Xuân Diệu bị trục xuất đi Pháp. Rồi cuộc họp mặt với các viên chức của Liên Âu của đại diện XHDS mà không bị cản trở.

Trên các loại báo chính thống, các tin tức mà trước kia thuộc loại "nhạy cảm" giờ được đang thoải mái loan ra. Những tin tức v/v trừng phạt, kỷ luật các quan chức CS trong vụ Formosa được các báo lề phải thi nhau đưa, dẫn. Báo chí được đăng tải, chạy những tiêu đề nhạy cảm nói về lòng tin của nhân dân vào Đảng vào Công an bị giảm sút nghiêm trọng. Liền sau đó, trên mặt báo lại đầy những tin tức về các hành động mang tính mị dân của cán bộ CS thành Hồ được đăng tải liên tục. 

Một sự thay đổi khá đột ngột của CSVN hay tạm thời chỉ là chiến thuật vừa tấn công vừa xoa dịu?

Dã tâm của nhà cầm quyền CSVN chưa bao giờ thay đổi. Vậy điều gì đã tạm thời làm cho họ chùn tay??? 

Các bình luận chính trị của hàng ngàn chuyên gia làng báo lề dân chắc đã nói hết những gì cần phải nói rồi. 

Riêng tôi chỉ nhận thấy rằng: 

Hà Nội nhận thấy cuộc chơi đã thay đổi với những lực lượng mới tham dự. 

- Với Hoa Kỳ, các con bài gần như đã chơi gần hết. Một Tổng thống Trump, khó đoán và khó gạt gẫm như Obama. Một TPP gần như đã chết hẳn. Nguồn lực của Hoa Kỳ cho Việt Nam và Biển Đông sẽ không còn hào phóng như trong thời kỳ Obama mà sẽ được tính toán và đổi chác công bằng dưới thời Trump. Hà nội sẽ khó có cơ hội đễ lợi dụng như trước kia. Hoa Kỳ - Trump cũng không tỏ ra mặn mà với Nhân Quyền làm cho CSVN mất đòn bẩy để vòi vĩnh và mặc cả 

- Liên Âu, với cách tiếp cận mềm mỏng và dễ tiếp nhận trong vấn đề Nhân Quyền. Các khuyến cáo cũng như những đả kích, góp ý của Liên Âu với Hà Nội đều không quá gay gắt. Liên Âu cũng không có sự thù hằn gây ra bởi chiến tranh với Hà nội. Đồng thời xưa nay, Liên Âu vẫn có xu hướng hơi thiên tả, phần nào phù hợp với cách nhìn, cách xử sự của CSVN.

Quan trọng hơn nữa, Liên Âu cũng là nơi chứa chấp và là nơi tẩu tán tài sản của rất nhiều quan chức CSVN.

Nay, với việc Liên Âu là nguồn đối thoại, áp lực chính cho vấn đề Nhân Quyền, cũng là nơi cấp viện, và cũng sẽ là nơi tiêu thụ hàng hóa cho Việt Nam nếu FTA được thông qua để thay thế cho TPP gần như đã chết, thì bàn cờ Dân chủ - Nhân Quyền của Việt Nam đã thay đổi tay chơi.

Nhưng, điều quan trọng hơn hết chính là, cuộc biểu tình của 18.000 dân Hà Tĩnh là yếu tố quan trọng nhất đã làm Hà Nội sợ hãi. 

Lần đầu tiên sau hơn 42 năm, xuất hiện một cuộc biểu tình to lớn như vậy, và được dẫn dắt bởi Công giáo, một lực lượng luôn làm sợ hãi cho bất cứ thể chế Cộng sản nào. Đã thế, cuộc biểu tình lại nhắm vào Formosa, một sai lầm "chết người" của Hà Nội. Formosa giờ trở nên một quả bom nổ chậm, không chỉ với Môi trường và Biển của Việt Nam mà còn là ngòi nổ có thể làm sụp đổ cả chế độ. Đến một lúc nào đó, không phải chỉ có Võ kim Cự mà sẽ đến lượt Formosa bị hy sinh để làm dê tế thần cứu chế độ CSVN. 

Đáng tiếc, Formosa sẽ còn tiếp tục xã thải để đầu độc Biển, tàn hại Môi trường cho đến ngày nó vĩnh viễn đóng cửa. Nhưng hy vong rằng, đến ngày đó, Tự Do, Dân Chủ cho dân tộc Việt Nam cũng sẽ đến để tiển chân Formosa và đảng CS Ba Đình về Tàu. 

Formosa Cút - Tự do đến 
Độc tài Cút - Dân Chủ đến 

2/3/2017

No comments:

Post a Comment