Wednesday, March 1, 2017

Ân Xá Quốc Tế vận động Liên Âu đòi CSVN trả tự do cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ

Ân Xá Quốc Tế vận động Liên Âu đòi CSVN trả tự do cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ
Các nhà vận động thuộc tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã gửi thư cho các thành viên Nghị Viện Châu Âu mới đây có chuyến thăm Việt Nam, để yêu cầu các nghị sĩ kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản ở Việt Nam trả tự do cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ.
Nội dung thư yêu cầu của Ân Xá Quốc Tế xác định rằng, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã bị cầm tù nhiều năm, cả trong nhà tù thực sự lẫn quản thúc tại gia. Ông cũng bị nhà cầm quyền đàn áp vì niềm tin tôn giáo, và các quan điểm chính trị của mình.
Tại nơi ông đang bị giam lỏng là Thanh Minh Thiền Viện ở Sài Gòn, nhà cầm quyền luôn theo dõi và ngăn chặn ông tiếp xúc với bên ngoài và hạn chế chăm sóc y tế. Nhưng bất chấp tất cả những điều đó, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã trở thành một biểu tượng và niềm hứng khởi quốc tế cho tự do tôn giáo và chủ trương bất bạo động.
Một thông cáo của Ân Xá Quốc Tế đưa ra hôm Thứ Tư 1 tháng 3 cho biết, cả thảy 70 bức thư do các cá nhân ký tên đã được gửi tới văn phòng ở Brussels của Nghị Sĩ Pier Antonio Panzeri, chủ tịch tiểu bang nhân quyền Nghị Viện Châu Âu.
Đoàn nghị sĩ do ông Panzeri dẫn đầu đã đến thăm Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 2 vừa qua, nhằm tìm hiểu về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, trước khi Nghị Viện Liên Âu phê chuẩn Hiệp Định Thương Mại Tự Do Liên Âu – Việt Nam. Trong chuyến đi này, các nghị sĩ Liên Âu đã nhìn nhận rằng Liên Âu khó ký thương ước với Việt Nam, vì tình trạng nhân quyền tồi tệ của nước này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment