Thursday, February 23, 2017

Việt Nam: 300,000 nữ sinh phá thai hàng năm

Các bệnh viện phụ sản ở Việt Nam phải mở thêm phòng khám, phá thai cho trẻ vị thành niên. (Hình: báo Tri Thức Trẻ)
HÀ NỘI (NV) – Một thống kê từ Viện Sức Khỏe Sinh Sản và Gia Ðình làm nhiều người Việt Nam cho hay có đến 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là nữ sinh.
Báo điện tử Zing.vn dẫn lời bà Nguyễn Thị Hoài Ðức, viện trưởng Viện Sức Khỏe Sinh Sản và Gia Ðình cho biết, nghiên cứu cho thấy, tình trạng nạo phá thai ở giới nữ vị thành niên tại Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực, đứng thứ 5 trên thế giới.
Cụ thể, hàng năm có khoảng 300,000 người từ 12-19 tuổi phá thai, 20-30% ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn, trong đó 60-70% là nữ sinh. Số bé gái có con khi ở dưới tuổi 18 chiếm đến 5-15%.
Trên thực tế, con số nạo phá thai còn cao hơn rất nhiều vì không thể thống kê những trường hợp thực hiện chui. Nguyên nhân là hiện nay tình dục ở giới trẻ Việt Nam thoáng hơn, quan niệm tình dục trước hôn nhân đã bị phá vỡ, song kiến thức về tuổi dậy thì, tình dục và sinh sản không được chính quyền quan tâm.
Theo bà Ðức, đáng lo ngại hơn, tình trạng trẻ em gái ở lứa tuổi 12 có nhu cầu phá thai ngày càng tăng. Nhiều nữ sinh đến bệnh viện khi tuổi thai đã lớn, trên 2-3 tháng. Nhiều em đang là học sinh cấp 2, khi phát hiện mang thai đã tự mua thuốc kích thích chuyển dạ trên mạng Internet để phá bỏ, dẫn tới bị băng huyết ồ ạt.
“1/3 trong 26.7 triệu người trong độ tuổi 10-24 gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn thông tin hay giáo dục và dịch vụ về tình dục, sức khỏe sinh sản ở gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội,” bà Ðức nói.
Ngoài ra, những em gái đã mang thai do xấu hổ, bất đồng với gia đình nên giấu không cho ai biết. Các em thường tự tìm đến các phòng khám hoặc thầy lang “chui,” thiếu kiến thức, trang thiết bị, kỹ thuật để phá thai dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót nhau, tổn thương tử cung, vô sinh, thậm chí chết.
Theo viện trưởng Viện Sức Khỏe Sinh Sản và Gia Ðình, việc thiếu hiểu biết về sức khỏe tình dục có thể khiến phụ nữ dẫn tới rối loạn sức khỏe tâm thần, trầm cảm, loạn thần kinh, phức tạp và làm giảm sự tự tin, giá trị ý thức thấp, căng thẳng trong mối quan hệ với bạn tình làm hạn chế năng suất lao động và hạnh phúc trong đời sống. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment