Thursday, February 23, 2017

Dịch cúm gia cầm tái xuất hiện tại Việt Nam

Rắc vôi bột khử trùng tại một trang trại nuôi gia cầm. (Hình: TTXVN)
HÀ NỘI (NV) – Việt Nam vừa phát giác hai ổ dịch cúm gia cầm, một ở Bạc Liêu, một tại Quảng Ngãi, do hai loại virus khác nhau gây ra và cả hai đều được xem là nguy hiểm bởi độc lực cao.
Theo Cục Thú Y thuộc Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam thì đây là hai ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên trong năm nay, trong đó, một có sự hiện diện của virus H5N1 ở xã Vĩnh Phú Ðông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu và một có sự hiện diện của virus H5N6 tại xã Phổ Cường, huyện Ðức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Tuy đã tiêu hủy khoảng 6,000 gia cầm ở cả hai nơi xuất hiện dịch nhưng các viên chức y tế Việt Nam vẫn tỏ ra hết sức lo âu vì khả năng cúm gia cầm bùng phát thành đại dịch tại Việt Nam càng lúc càng lớn, bởi không thể chặn đứng nguồn gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc.
Hồi đầu tuần này Bộ Y Tế Việt Nam vừa gửi công điện cho chủ tịch 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, đề nghị áp dụng ngay các biện pháp khẩn cấp để phòng ngừa khả năng virus H7N9 xâm nhập và gây ra đại dịch tại Việt Nam.
H7N9 là một trong những loại virus gây ra cúm gia cầm và có khả năng lây sang người. Năm 2013, người ta mới nhận biết sự hiện diện của H7N9 sau khi H7N9 bùng phát thành dịch ở Trung Quốc và gây lo ngại trên toàn thế giới vì độc lực của H7N9 rất mạnh. Từ đó đến nay, virus H7N9 đã gây ra năm đợt dịch ở Trung Quốc.
Ðáng lưu ý là chỉ trong hai tháng vừa qua đã có 1,179 người ở Trung Quốc nhiễm H7N9 và 417 người đã thiệt mạng. Trước tình trạng dịch cúm gia cầm do H7N9 gây ra đang lan rộng, giới hữu trách Trung Quốc đã ra lệnh cấm bán gia cầm sống tại những khu vực có khả năng hiện hữu virus H7N9 có thể lan rộng.
Trong bối cảnh như thế, Bộ Y Tế Việt Nam yêu cầu chính quyền tất cả các tỉnh, thành phố tại Việt Nam tổ chức kiểm tra, tịch thu ngay lập tức gia cầm nhập cảng lậu, phạt thẳng tay những cá nhân, cơ sở thương mại mua bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch và không rõ nguồn gốc. Dân chúng cũng được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với gia cầm chưa được nấu chín.
Trước đó, hồi đầu tháng này, Cục Y Tế Dự Phòng – cơ quan chịu trách nhiệm phòng chống dịch bệnh của Bộ Y Tế Việt Nam từng cảnh báo, nguy cơ virus H7N9 từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam rất lớn!
Cho đến nay, dẫu chưa tìm thấy sự hiện diện của H7N9 trên gia cầm cũng như con người tại Việt Nam nhưng các viên chức hữu trách của ngành y tế Việt Nam tỏ ra hết sức lo ngại về sự xâm nhập của H7N9. Ho bảo rằng rất khó có thể ngăn chặn H7N9 khi không thể chặn đứng buôn lậu gia cầm qua biên giới cũng như không thể tổ chức kiểm soát-ngăn ngừa mầm bệnh đối với những người qua lại khu vực biên giới Trung Quốc và Việt Nam.
Bất kể dịch cúm gia cầm do nhiều chủng virus khác nhau liên tục bùng phát ở Trung Quốc, gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc vẫn ồ ạt tràn vào Việt Nam và gây ra hết đợt dịch này tới đợt dịch khác.
Những cảnh báo của Bộ Y Tế, những đề nghị của Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam đối với các lực lượng như: biên phòng, công an, quản lý thị trường, thú y, siết chặt hoạt động kiểm soát việc vận chuyển, mua bán gia cầm, tịch thu, tiêu hủy tất cả gia cầm và sản phẩm gia cầm không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được kiểm dịch, những lời kêu gọi dân chúng “chỉ sử dụng những sản phẩm gia cầm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng” để bảo vệ chính họ và tiếp sức hạn chế hoạt động buôn lậu gia cầm,… đều không hiệu quả. Ðó cũng là lý do người ta tin rằng, không sớm thì muộn, một số chủng virus gây ra dịch cúm gia cầm có độc lực cao như H5N2, H5N8, H7N9 sẽ bùng phát thành dịch tại Việt Nam.
Hoạt động buôn lậu cả gia cầm, gia súc qua biên giới Trung Quốc-Việt Nam vẫn tiếp diễn như chuyện tất nhiên, không thể khác, dẫu cho theo sau đó là những đợt dịch, không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế Việt Nam, khiến nông dân khánh kiệt mà còn làm tổn thất nhân mạng. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment