Thursday, February 23, 2017

Cá lại chết kéo dài 10 cây số trên sông ở Thanh Hóa

Ðoạn sông Âm chảy qua xã Vân Am xuất hiện cá chết hàng loạt. (Hình: Dân Việt)
THANH HÓA (NV) – Cá lại chết nổi đầy trên mặt nước sông Âm kéo dài khoảng 10 cây số. Chỉ trong một buổi sáng, chính quyền và người dân xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc đã vớt được hơn 400 kg cá chết để đưa đi tiêu hủy.
Ngày 22 Tháng Hai, nói với phóng viên báo Dân Việt, ông Lê Hồng Lâm, chủ tịch xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc cho biết, khoảng 8 giờ sáng nay, người dân lại phát hiện tình trạng cá chết nổi khá nhiều trên mặt sông Âm đoạn chảy qua xã. Ðến thời điểm này, chính quyền vẫn chưa thống kê được số lượng cá chết là bao nhiêu. Song chỉ trong một buổi sáng, chính quyền và người dân trong xã tổ chức vớt để đưa đi tiêu hủy hơn 400 kg.
“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo lên huyện. Ủy ban huyện cũng đã cử cán bộ về kiểm tra. Cùng ngày, Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường tỉnh Thanh Hóa đã cho người về thu thập mẫu nước sông và cá chết đưa đi kiểm tra,” ông Lâm nói.
Theo ông Lâm, hiện tượng cá chết kéo dài cả một đoạn sông chảy qua xã này khoảng 10 cây số. Người dân phát hiện cá chết nổi bắt đầu từ làng Tró, giáp với xã Giao An, huyện Lang Chánh, sau đó cá chết dần xuống đoạn sông qua các làng Giỏi Hạ, Giỏi Thượng và làng Ðắm.
“Khi phát hiện tình trạng cá chết nổi trên sông cũng là lúc người dân thấy nước sông chuyển qua màu hồng đục và có mùi hôi. Hiện nay, ủy ban xã cũng đã thông báo cho người dân không vớt cá chết về ăn hoặc cho gia súc, gia cầm ăn. Ðồng thời yêu cầu mọi người không được dùng nước sông để sử dụng trong sinh hoạt,” ông Lâm cho biết thêm.
Tin cho biết trước đó, vào Tháng Bảy năm 2016, người dân phát hiện cá tự nhiên chết hàng loạt, nổi trắng trên sông Âm. Sau đó các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân do “ô nhiễm chất thải từ cơ sở chế biến lâm sản cộng hưởng với thời tiết nắng nóng.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment