Saturday, February 25, 2017

17 cư dân Hà Nội yêu cầu đối thoại với chủ tịch thành phố về vụ đàn áp buổi tưởng niệm 17 tháng 2

17 cư dân Hà Nội yêu cầu đối thoại với chủ tịch thành phố về vụ đàn áp buổi tưởng niệm 17 tháng 2
Ảnh: FB Bạch Hồng Quyền
Một nhóm cư dân Hà Nội vừa gửi thư ngỏ yêu cầu đối thoại với ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố, về sự việc buổi tưởng niệm 38 năm ngày Trung Cộng xâm lược Việt Nam 17 tháng 2 vừa qua đã bị đàn áp thô bạo.
Bức thư nêu lên một thực tế phũ phàng rằng, sau nhiều cuộc xâm lược của Trung Cộng nhằm thôn tính lãnh thổ Việt Nam trong suốt bốn thập niên qua, “Giờ đây, rất nhiều người Việt Nam hoàn toàn không hề nhớ đến, hay biết đến những ngày này. Không chỉ lớp trẻ sinh sau những biến cố đau thương đó không biết đến, mà cả người lớn cũng quên”.
Các tác giả bức thư tố cáo rằng vào ngày 17 tháng 2 vừa qua, nhiều người đã bị chặn cửa không cho ra khỏi nhà, hoặc bị bắt bớ một cách thô bạo khi họ đang trên đường tới địa điểm thắp hương. Tại đồn công an, họ bị vu khống là tụ tập đông người trái phép, gây rối trật tự công cộng, bị khám xét một cách trái phép đồ đạc, thân thể, lục lọi thông tin cá nhân trong điện thoại.
Bức thư xác định: “Tất cả những hành vi này của công an Hà Nội đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do dân chủ của người dân, xúc phạm thô bạo đến vong linh của những người đã chết vì Tổ Quốc…”.
Những người ký tên trong thư yêu cầu được đối thoại với ông Nguyễn Đức Chung, với tư cách là chủ tịch thành phố Hà Nội, hoặc người có thẩm quyền, nhằm chấm dứt việc ngăn cản, bắt bớ những người tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.
Blogger Nguyễn Tường Thụy, trong một bài viết trên trang blog cá nhân nói rằng: “Một cuộc đối thoại với lãnh đạo theo yêu cầu của người bị xâm hại quyền lợi là hoàn toàn phù hợp với pháp luật nhưng khả năng được đáp ứng là vô cùng thấp do họ thói quen coi dân như cỏ rác, hoặc trốn tránh vì biết rõ việc làm vô pháp luật của mình.” 
Theo ông, thông thường, những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị như thế này, nhà chức trách không đáp ứng, thậm chí không cần đọc.
h1
h2
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment