Tuesday, January 3, 2017

Ô nhiễm ở Sài Gòn gây nhiều bệnh tật cho người dân

Xe buýt nhả khói đen kịt trên đường là chuyện bình thường ở khắp nơi trong thành phố Sài Gòn. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
SÀI GÒN (NV) – Sở Giao Thông thành phố Sài Gòn vừa đưa ra phúc trình cho hay, tình trạng ô nhiễm môi trường do các hoạt động giao thông gây ra đang ở mức báo động, gây nhiều bệnh tật cho người dân.
Báo Tuổi Trẻ ngày 3 Tháng Giêng, dẫn lời ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao Thông cho biết, số liệu quan trắc ô nhiễm không khí quý II năm 2016 ở Sài Gòn cho thấy tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015.
Cụ thể, 7/15 vị trí có CO tăng 1.11-2.18 lần; 11/15 vị trí có bụi tăng 1.02-1.64 lần; 8/15 vị trí có NO2 tăng 1.02-1.31 lần. Trong khi đó, ô nhiễm tiếng ồn do xe cộ gây ra lên đến 97.64% so với tất cả hoạt động khác gây ra, dao động từ 51.95- 81.30 dBA.
Theo mô tả của phóng viên Tuổi Trẻ, ở các giao lộ cửa ngõ vào thành phố Sài Gòn như các ngã tư An Sương, Bà Điểm, Gò Mây, Bình Phước… hay những trục đường nội ô như Cộng Hòa, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Ba Tháng Hai, Kinh Dương Vương… có mật độ xe lưu thông cao và thường xuyên bị kẹt xe thì tình trạng khói bụi, tiếng ồn thuộc hàng kinh khủng.
Trưa 2 Tháng Giêng, đường Nguyễn Văn Linh đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 đến quốc lộ 1, huyện Bình Chánh, dù giữa trưa nắng gắt nhưng trên đường luôn có một lớp khói bụi mờ ảo.
Tại các giao lộ, khi xe cộ dừng đèn đỏ thì màn khói bụi đậm đặc hơn. Một số xe container, xe buýt… nhả khói đen, tiếng động cơ xe luôn “rầm rầm” trên đường. Người đi xe gắn máy, người dân buôn bán hai bên đường thường phải đeo khẩu trang kín mít.
Nhìn nhận về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Tiến, chủ tịch Hội Y Học Dự Phòng Sài Gòn, khẳng định, khí thải từ xăng dầu và bụi bặm do xe cộ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến đường hô hấp của người dân.
Trong khí thải xăng dầu còn có những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích như benzen, acid H2S, CO, cacbon… Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.
Người già, trẻ em đang mắc các bệnh hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh hen suyễn… khi hít phải nhiều khí thải độc hại từ xe cộ dễ có nguy cơ làm bệnh bùng phát, thậm chí tử vong do chít hẹp đường thở nếu không cấp cứu kịp thời…
Trước tình hình ô nhiễm khói bụi xe trầm trọng như trên, Sở Giao Thông kiến nghị thủ tướng CSVN sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy do Bộ Giao Thông xây dựng, bắt đầu áp dụng từ năm 2018, “làm tiền đề cho các dòng xe khác.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment