Wednesday, January 18, 2017

Nhóm lợi ích nào rắp tâm ‘nuốt’ đất của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm?

Nhóm lợi ích nào rắp tâm ‘nuốt’ đất của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm?
Vào năm 2015, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm phản đối chính quyền đập phá cơ sở giáo dục của nhà Dòng.
Tổng Lãnh Sự Canada tại Sài Gòn vừa đưa ra lời cảnh báo về tương lai cận kề giải tỏa trắng Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.
Canada – một trong những quốc gia dân chủ và tôn trọng di tích văn hóa lẫn tự do tôn giáo- đã phải hàm ý rằng các di sản của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm còn lâu đời hơn cả Canada. Tổng Lãnh Sự Canada đã lên tiếng cảnh báo về việc nhà cầm quyền TP.HCM dự định phá dỡ Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm.
Như vậy, sau khi đã “nuốt” chùa Liên Trì của Giáo hội Phật giáo Việt NamThống Nhất vào tháng 8/2016, chính quyền TP.HCM cùng một nhóm lợi ích mà nhiều dư luận cho là có mối quan hệ “hết sức đặc biệt” với chính quyền, đang rắp tâm giải tỏa trắng Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm để lấy được “đất vàng”.
Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm lại tọa lạc trên một diện tích đủ rộng để khơi gợi sự thèm muốn của các nhóm lợi ích từ nhiều năm qua. Diện tích này lại lọt thỏm trong quy hoạch của Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, mà chính quyền luôn lấy cớ quy hoạch để giải tỏa đất tôn giáo.
Cần nhắc lại, Thủ Thiêm đã trở thành một trong những điểm nóng khiếu kiện đông người nhất tại Việt Nam do giá bồi thường rẻ mạt.
Không những thế, nhiều cuộc cưỡng chế thô bạo của chính quyền đã nhắm thẳng vào những người dân khiếu kiện mà không chịu di dời. Theo nguồn tin không chính thức, đã xảy ra một số cái chết của người dân khiếu kiện. Tuy nhiên, báo chí nhà nước và chính quyền không bao giờ thông báo về những sự việc đau thương này.
Khi còn là bí thư thành ủy TP.HCM, ông Lê Thanh Hải là nhân vật bị đồn đoán có dính dáng rất “đậm” vào khu đô thị Thủ Thiêm. Theo kế hoạch, khu vực này sau khi giải tỏa và xây dựng sẽ được bán đất cho các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước với giá cao hơn nhiều lần so với mức bồi thường cho người dân bản địa.
Hiện thời, giá đất tại khu vực Thủ Thiêm đã lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông.
Tuy nhiên, so với thái độ dứt khoát không nhận bồi thường của Hòa Thượng Thích Không Tánh ở chùa Liên Trì, các sơ ở Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm lại có vẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu thống nhất và không mấy quyết liệt vạch rõ âm mưu chiếm đất của dòng tu này. Chính cách cư xử quá “mềm” như thế có thể ảnh hưởng không nhỏ đến vị thế của Công giáo Việt Nam, và sự tồn vong của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.
Cộng đồng tôn giáo trong nước và giới nhân quyền quốc tế cần lên tiếng mạnh mẽ, phản đối hành động đập phá cơ sở tôn giáo của nhà cầm quyền TPHCM, giúp bảo vệ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, cũng như những tài sản tôn giáo đang bị chính quyền lăm le cưỡng chiếm.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment