Wednesday, January 18, 2017

Chính quyền tỉnh Trà Vinh âm mưu cướp chùa của người Khmer Krom

Chính quyền tỉnh Trà Vinh âm mưu cướp chùa của người Khmer Krom
Nhà cầm quyền tỉnh Trà Vinh bị tố cáo cướp đất chùa của cộng đồng người Khmer Krom để giao cho tư nhân.
Trang mạng của Tổ Chức Những Quốc Gia Và Dân Tộc Không Được Đại Diện UNPO hôm 17 tháng 1 đăng một thông cáo về sự việc xảy ra cho Chùa Muniransi theo Phật giáo Nguyên Thủy. Tổ chức này tố cáo xu hướng nhà cầm quyền CSVN quay trở lại với chính sách vi phạm các quyền của người dân, và giành quyền kiểm soát các định chế tôn giáo và văn hóa.
Vào ngày 30 tháng 12 năm 2016, chính quyền cộng sản ở tỉnh Trà Vinh chiếm một phần đất của Chùa Muniransi, và buộc nhà chùa phải ký giấy giao đất cho một người dân địa phương, tự nhận là đã mua được đất của chùa. Chùa Muniransi bác bỏ việc bán đất, và tố cáo hành động này là một sự vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền của người dân bản địa.
Một đoạn video được công bố trên mạng cho thấy ba vị sư Khmer bị các viên chức địa phương trao giấy tờ buộc phải ký giao đất của chùa. Trong tuần lễ sau đó, nhà chùa và người Khmer bản địa bị người chủ chủ mới liên tục sách nhiễu.
Tổ chức UNPO nói rằng, việc chiếm đoạt đất thiêng của người Khmer bản địa là một phần đáng xấu hổ trong lịch sử Việt Nam. Điều này cũng tương tự sự việc nhà cầm quyền cộng sản ngược đãi người Thượng Degar, cũng như các nhóm người Hmong theo Thiên Chúa giáo.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment