Wednesday, January 18, 2017

CSVN công bố báo cáo che dấu sự thật về thực thi công ước chống tra tấn

CSVN công bố báo cáo che dấu sự thật về thực thi công ước chống tra tấn
Ảnh: Dân Trí
Lần đầu tiên kể từ khi Việt Nam tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn, Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam trong tuần này mới công bố một bản dự thảo báo cáo về tình hình thực thi công ước này.
Bản dự thảo thứ 6 của “Báo cáo quốc gia thực thi Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người năm 2016” đã ngụy trang sự sai phạm của ngành công an CSVN thành những tỉ lệ gần bằng 0%, khi lấy số vụ công an dùng nhục hình đánh chết nghi can chia cho tổng số vụ tội phạm thuộc mọi thể loại trên toàn quốc. Tiếp đó, báo cáo của Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam kết luận rằng ở Việt Nam, việc công an tra tấn phạm nhân không phải là tội phạm phổ biến, khi chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng số các tội phạm!
Báo cáo cho biết từ năm 2011 đến 2015, các tòa án ở Việt Nam đã thụ lý và xét xử 10 vụ án về tội dùng nhục hình, không có vụ án nào về tội bức cung và tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật.
Trong khi đó, trên bình diện xã hội ở Việt Nam, những vụ công an ép cung khiến bị can lãnh án oan sai, hoặc mỗi một vụ điều tra viên dùng nhục hình khiến nghi can tử vong, đã và đang gây nhức nhối cho toàn xã hội.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment