Thursday, December 15, 2016

Nghề tái chế lon nhôm làm ô nhiễm môi sinh trầm trọng tại Nam Định

Nghề tái chế lon nhôm làm ô nhiễm môi sinh trầm trọng tại Nam Định
Kết quả cuộc xét nghiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường Cộng sản Việt Nam thực hiện mới đây cho thấy, nước sông Nam Ninh Hải chảy qua địa phận tỉnh Nam Định đang bị ô nhiễm trầm trọng vì liều lượng hoá chất độc hại vượt mức cho phép.
Cũng theo cuộc khảo sát này, chất thải của các xưởng tái chế nhôm phế liệu tràn ngập gây tổn hại đến các loài sinh vật và hệ sinh thái trong vùng.
Trước đó, việc tái chế các lon, can nhôm đã giúp cải thiện đời sống của hàng trăm người dân làng ở quận Nam Trực thuộc tỉnh Nam Định. Kể từ khi cư dân trong vùng bắt đầu sử dụng nhôm tái chế để làm các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thì cuộc sống vật chất của họ có vẻ tốt đẹp hơn. Hơn 30 năm qua, người dân sinh sống tại làng Bình Yên, gần sông Nam Ninh Hải làm ăn thành công nhờ thu nhặt và tái chế các lon nhôm, các loại bao bì, phế liệu với sản lượng lên đến hơn 1,500 tấn mỗi tháng.
Tính đến nay, hơn 300 gia đình tại làng Bình Yên sinh kế nhờ một loạt dây chuyền hoạt động liên quan đến việc thu nhặt và tái chế hộp nhôm  phế liệu. Mỗi ngày có khoảng 1,000 người lao động chia nhau đi thu nhặt các lon bia để sau đó làm khay, chậu, và nhiều vật dụng gia dụng khác. Trong giai đoạn tái chế, có công đoạn nấu chảy, đúc nhôm tại nhà riêng, hoặc các xưởng nhỏ của người dân, bằng các phương pháp cổ truyền rất đơn giản.
Xu hướng trên đã làm nước sông Nam Ninh Hải bị ô nhiễm trầm trọng. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiến hành các dự án giúp người dân hạn chế tình trạng ô nhiễm môi sinh, nhưng không mấy ai theo đuổi. Theo Alcircle.Com, tình trạng này kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tuổi thọ của cư dân trong vùng.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment