Thursday, December 15, 2016

CSVN bỏ tù 4 người ‘vượt biên’ bị Úc trả về

Phiên tòa xử những người vượt biên bị Úc trả về. (Hình: FB Võ An Đôn)
VŨNG TÀU (NV) – Tòa án ở Vũng Tàu tuyên án bốn người bị cáo buộc “tổ chức vượt biên,” sau khi bị chính phủ Úc trả về Việt Nam.
Theo tin của Luật Sư Võ An Đôn phổ biến trên Facebook, tòa án Bà Rịa – Vũng Tàu kết án bốn người được cho là “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” gồm anh Nguyễn Giao Thông (27 tuổi) ba năm sáu tháng tù giam, anh Nguyễn Tuấn Kiệt ba năm tù giam, anh Vũ Tuấn Khanh 18 tháng tù treo, chị Huỳnh Thị Mỹ Vân 18 tháng tù treo.
Theo Luật Sư Đôn, “những người vượt biên đa phần là nghèo khổ, họ ra đi với mong muốn có việc làm với thu nhập cao, nhưng tòa án xử họ mức án quá nặng, bỏ qua những cam kết trước đây giữa chính phủ Úc và Việt Nam là ‘người vượt biên trả về sẽ không bị bắt bớ, tù đày, tạo điều kiện có công ăn việc làm và con em được đến trường.’”
Để ngăn chặn người từ khu vực Á Châu vượt biên tìm tự do và đời sống tốt đẹp hơn, chính phủ Úc chặn các tàu vượt biên ở ngoài khơi rồi đưa tới giam giữ trên đảo Christmas hoặc tại miếng đất thuê ở Papua New Guinea, chờ thanh lọc rồi trả về nguyên quán.
Bốn người bị đưa ra tòa kết án ở Bà Rịa – Vũng Tàu hôm Thứ Ba, 13 Tháng Mười Hai, 2016, là những người vượt biên trên một chiếc tàu đánh cá gồm 21 người đã bị tàu tuần của Úc chặn bắt ngoài khơi hồi Tháng Sáu vừa qua.
Theo tờ Thanh Niên, anh Nguyễn Giao Thông từng vượt biên đến nước Úc hồi năm 2013, rồi bị trả về. Anh bị cáo buộc cùng ba người khác tổ chức chuyến vượt biên ngày 18 Tháng Năm, 2016, và chừng 20 ngày sau thì tới vùng biển nước Úc và bị giữ.
Họ bị kết án chỉ ít ngày sau khi Việt Nam và chính phủ Úc ký hiệp định trao trả các người bị coi là vượt biên trái phép vào nước Úc. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã nhiều lần đả kích chính phủ Úc cấm cửa người vượt biên bằng dường biển tới Úc cho dù họ đích thực là người tị nạn.
Từ năm 2015 đến nay, nước Úc đã trả về Việt Nam 113 người từ các tàu vượt biên bị chặn giữ ngoài khơi. Hiện đang có khoảng 230,000 người việt Nam sinh sống tại nước Úc, phần lớn là người tị nạn Cộng Sản đến dây sau khi miền Nam Việt Nam sụp đổ.
Đầu Tháng Chín năm 2016, tòa án thị xã La Gi (Bình Thuận) kết án bà Trần Thị Thanh Loan (trú tại phường Phước Hội, thị xã La Gi, Bình Thuận) ba năm tù; Nguyễn Thị Liên (cùng địa chỉ) ba năm tù; Hồ Trung Lợi (chồng bà Loan); Nguyễn Văn Hải (quê Quảng Bình) mỗi người hai năm tù. Tất cả đều bị buộc tội “Tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép.”
Chuyến vượt biên tìm tự do của họ với 46 người đã bị hải quân Úc chận bắt ngày 20 Tháng Ba năm 2015, bị trả về trên một chiếc tàu quân sự Úc ở Vũng Tàu. (TN)

No comments:

Post a Comment