Thursday, December 15, 2016

Cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách của dân suốt 3 năm

Ủy ban xã Điện Hòa, nơi bà Hiền đang làm cán bộ và ăn chặn tiền chính sách của dân. (Hình: Báo Dân Trí)
QUẢNG NAM (NV) – Khi được xã gọi lên nhận tiền chính sách, hàng trăm gia đình ở xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn mới biết gia đình mình thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ của nhà nước nhưng bị cán bộ xã ăn chặn từ ba năm qua.
Chiều ngày 13 Tháng Mười Hai, nói với phóng viên báo điện tử Dân Trí, ông Nguyễn Văn Hải, chủ tịch xã Điện Hòa xác nhận, đang điều tra việc bà Nguyễn Thị Minh Hiền, cán bộ phụ trách Lao Động Xã Hội của xã “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền chính sách của người dân,” đồng thời đình chỉ công tác 60 ngày.
Tin cho biết, năm 2014, thị xã Điện Bàn chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho các gia đình được thụ hưởng trong hai năm 2013 và 2014 với số tiền 500,000 đồng/năm/hộ.
Tại xã Điện Hòa, bà Hiền là người được giao nhiệm vụ cấp phát tiền này cho những gia đình có tên trong danh sách. Mọi việc diễn ra “êm thấm” từ năm 2013 cho đến hết năm 2015.
Đến đầu quý 4 năm 2016, xã Điện Hòa bất ngờ nhận được phản ánh của Phòng Lao Động Xã Hội thị xã Điện Bàn về việc tại sao“chậm trễ trong chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2016.”
Sau đó, xã yêu cầu thủ quỹ tiếp nhận nguồn tiền đợt mới và trực tiếp mời người thụ hưởng đến ủy ban xã để nhận. Đến lúc này, lãnh đạo xã mới “té ngửa” khi nghe nhiều người dân phản ảnh trong ba năm qua họ chưa hề được nhận đồng nào.
Qua thống kê, có khoảng 100 trường hợp có tên trong danh sách không nhận được tiền nhưng chữ ký “đã nhận tiền” của họ vẫn đều đặn xuất hiện trong các văn bản liên quan.
Biết bị lộ tẩy, trong ngày 13 Tháng Mười Hai, bà Hiền âm thầm mang trả lại tiền đã chiếm đoạt cho những người mà mình lấy. Công an thị xã Điện Bàn cũng đã nhận được phản ánh về sự việc trên và đang điều tra.
Cũng trong ngày 14 Tháng Mười Hai, công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã khởi tố bắt giam ông Trần Văn Quân (59 tuổi), chủ tịch xã Hải Yến và ông Hoàng Giáp (54 tuổi), cán bộ địa chính xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia để điều tra, làm rõ tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Theo điều tra ban đầu, trong lúc thực hiện thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn năm 2013, ông Quân và ông Giáp đã lập hồ sơ ma cho các hộ dân hưởng tiền đền bù không đúng quy định để ăn chia, gây thất thoát tiền ngân sách hàng tỷ đồng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment