Thursday, December 15, 2016

Bộ Công an CSVN bắt 2 người tung tin đồn đổi tiền

Bộ Công an CSVN bắt 2 người tung tin đồn đổi tiền
Ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á tại lễ ra mắt hệ thống Auto Banking - Ảnh: Quang Định
Sau chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ công an CSVN đã vào cuộc để làm rõ tin tức đổi tiền. Tin tức sơ khởi được cung cấp bởi công an, đến nay đã phát giác được 2 người liên quan đến việc tung tin đổi tiền.
Vào ngày 15/12, trên Đài truyền hình VTV, Bộ công an xác định đang điều tra 2 người, 1 ở Đồng Nai và 1 ở Lâm Đồng đã tung tin về việc đổi tiền. Công an cho biết, từ những điều tra sơ khởi, 2 người này đã thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, phía công công an không tiết lộ danh tính 2 người nói trên.
Những tin tức đổi tiền xuất hiện tại ở miền Nam vào cuối tháng 11, đã kéo theo tâm lý hoang mang trong dân chúng. Lo sợ sẽ có đổi tiền, nhiều người đã mang tiền Việt Nam đồng đi đổi lấy ngoại tệ và vàng. Từ đó khiến cho giá ngoại tệ và vàng ở trong nước tăng mạnh. Nếu ở những ngân hàng thuộc quyền kiểm soát của chính quyền CSVN đồng Mỹ kim được niêm yết với giá 22,600/1 Mỹ kim, thì ngoài chợ đên lên đến 23,700 đồng. Thậm chí có lúc lên đến 23,900 đồng/1 Mỹ kim. Người dân mang tiền Việt Nam đồng đem đổi ngoại tệ nhằm hạn chế thiệt hại nếu có đổi tiền xảy ra.
Ngay sau khi tin tức đổi tiền lan rộng trên mạng, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước CSVN liên tục bác bỏ và cho đó là tin đồn thất thiệt, làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia. Đồng thời cũng lên tiếng khuyến cáo người dân phải cảnh giác trước những tin tức đó.
Một sự kiện khiến người dân trong nước cho rằng tin tức đổi tiền là sự thật, đó là việc Bộ công an bắt ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. Ông Bình bị bắt vì đã gây thất thoát 2,000 tỷ đồng (khoảng 87 triệu Mỹ kim) trong thời gian điều hành ngân hàng này. Điều đáng nói là những tội trạng của ông Bình đã được công an tiền hành điều tra, đưa ra kết luận từ 8/2015. Đồng thời từ đó đến nay, ông Bình đã bị tước hết mọi quyền lực tại ngân hàng này. Ông Bình được cho là đứng sau chiến dịch tung tin đồn đổi tiền.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment