Thursday, December 15, 2016

70% trái cây của Việt Nam xuất cảng sang Trung Cộng

Ảnh: Báo Kinh Tế Nông Thôn
Tân Hoa Xã trích dẫn phúc trình của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cộng sản Việt Nam (MARD) hôm 15/12 cho biết, Trung Cộng tiêu thụ khoảng 70.4% trái cây của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay.
Tài liệu này cho thấy, Trung Cộng đứng đầu danh sách các quốc gia nhập cảng trái cây của Việt Nam, và Nam Hàn xếp hàng thứ hai.
Cũng theo MARD, kim ngạch trái cây Việt Nam xuất cảng trong 11 tháng đầu năm 2016 lên tới 2.178 tỉ Mỹ kim, có thể vượt qua lúa gạo, và trở thành loại hàng hoá xuất cảng chính của Việt Nam. Trái cây xuất cảng chiếm tỉ lệ phát triển nhanh nhất trong số các loại sản phẩm nông nghiệp, và được xếp hàng thứ ba trong 9 loại sản phẩm của nông – lâm – ngư nghiệp Việt Nam.
Từ tháng 01 đến tháng 11 năm 2016, thanh long đứng đầu danh sách các loại trái cây xuất cảng, trị giá 700 triệu Mỹ kim. Trái nhãn và dưa hấu của Việt Nam xuất cảng cũng đạt tỉ lệ tăng trưởng đáng kể.
Nguồn tin này cho biết, Việt Nam đang chú trọng thúc đẩy việc trồng các loại trái cây chính là thanh long, xoài, chôm chôm, sầu riêng, vú sữa, bưởi, nhãn, chuối, dứa, cam, mãng cầu và quít để xuất cảng.
Sự lệ thuộc quá lớn vào thương mại với Trung Cộng vẫn là điểm yếu nguy hiểm của nền kinh tế Việt Nam.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment