Thursday, December 15, 2016

Mỹ không để Trung Quốc ‘ngang ngược tung hoành’ ở biển Đông

Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, phát biểu về tình hình Biển Đông tại Viện Nghiên Cứu Lowy, Sydney hôm 14 Tháng Mười Hai, 2016. (Hình: Getty Images)
SYDNEY (NV) – Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương tuyên bố Hoa Kỳ không để cho Trung Quốc chặn đường trên Biển Đông và cũng không để Bắc Kinh ngang ngược tung hoành.
“Chúng tôi không cho phép những lãnh vực chung lại bị đơn phương cấm cửa cho dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông.”
Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương phát biểu tại Viện Nghiên Cứu Lowy, Sydney, Úc hôm Thứ Tư, 14 Tháng Mười Hai, 2016. Ông cho hay: “Chúng tôi sẽ hợp tác những cái gì có thể hợp tác nhưng sẽ đối đầu khi chúng tôi phải đối đầu.”
Dịp này ông nói các nước nên tham gia các chuyến tuần tra “tự do hải hành” của Hải Quân Mỹ nhưng quyết định thế nào đều tùy từng nước. Riêng với Úc, ông Harris nói Úc có thể “vừa đi vừa nhai kẹo cao su” và không bị nước Mỹ thúc hối phải chọn giữa Washington hay Bắc Kinh.
Trước đây, có lúc người ta thấy viên chức chính phủ Úc nói sẽ tham gia tuần tra trên Biển Đông nhưng cho đến nay, người ta chưa thấy Úc có hành động nào như đi tàu hay bay qua bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông.
Theo ông việc Mỹ thực hiện các chuyến “tự do hải hành” trên Biển Đông không phải là biện pháp ngăn cản Trung Quốc mà là nhằm duy trì quyền của mọi nước của khu vực, gồm cả Trung Quốc.
‘Trong khi Hải Quân Trung Quốc phát triển ngày càng lớn hơn và có khả năng vươn ra thế giới, họ sẽ phải cảm ơn khái niệm tự do hải hành từ những nước khác và những khu vực khác của thế giới,” ông Harris nói.
Theo ông, cả nước Trung Quốc “ngày càng hung hăng” cũng như nước Nga “phục hồi bá quyền” có quyền lựa chọn hoặc đóng góp vào trật tự thế giới tôn trọng luật lệ hoặc bất chấp nó.
Dịp này, Đô Đốc Harris tiết lộ từ năm tới, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ sẽ bắt đầu bay từ phía Bắc nước Úc để phô diễn sức mạnh ngăn cản những kẻ tham vọng ở khu vực. Ông nói rằng lực lượng nước Mỹ vẫn sẽ là một thành phần chính yếu ở khu vực cho dù vào ngày 20 Tháng Giêng, 2017 sẽ có sự thay đổi chuyển quyền chính phủ ở Washington.
Cuối Tháng Mười vừa qua, Đô Đốc Harry Harris đã ghé Việt Nam, gặp một số viên chức quân sự của Hà Nội. Dịp này ông lập lại các cam kết của Mỹ về tăng cường quan hệ song phương và nâng cao khả năng và năng lực của Việt Nam, nhất là các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.
Một ngày trước khi Đô Đốc Harris nói chuyện ở Viện Nghiên Cứu Lowy tại Sydney, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh hô hào Trung Quốc “nắm lấy cơ hội thay đổi trật tự trên Biển Đông.” Báo này là cơ quan tuyên truyền bán chính thức của Bắc Kinh, phát biểu những ý kiến, bình luận không thể dùng tờ Nhân Dân Nhật Báo hoặc Tân Hoa Xã.
Hoàn Cầu Thời Báo từng có lần dọa cho người Việt Nam “nghe tiếng đại bác” khi bình luận về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa hai nước. (TN)

No comments:

Post a Comment