Monday, December 5, 2016

Công an Nghệ An bắt cóc, đánh dân dã man

Anh Nguyễn Thành Huân bị công an Nghệ An đánh thương tích khắp người, mắt bị bầm tím và sưng. (Hình: Facebook)
VINH, Nghệ An (NV) – Anh Nguyễn Thành Huân, một thanh niên tham gia hoạt động nhân quyền tại tỉnh Nghệ An, mới đây bị công an địa phương bắt cóc, đánh đập rất dã man rồi quẳng ở một nơi hẻo lánh miền núi.
Theo tin được chia sẻ trên nhiều trang facebook cá nhân và trên trang thông tin Công Giáo, Tin Mừng Cho Người Nghèo (GNsP), trên đường đi dự đám cưới của cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương, anh Huân bị công an mặc thường phục chặn xe lôi đi.
Theo lời anh kể lại như được tường thuật trên GNsP, anh bị toán công an Nghệ An úm cổ lôi xuống đường từ xe khách và “liên tục đạp thẳng vào mặt, để lại dấu giày còn in trên mặt. Mắt anh bị đánh chảy máu, bầm tím, mặt sưng nhiều chỗ, chân và tay cũng bị sưng tấy. Toàn thân nhiều vết đòn thù trầy xước cả thịt.”
Theo nguồn tin, khoảng từ năm đến bảy công an thường phục “đã cướp hết tiền bạc, điện thoại và hơn 1 triệu đồng cùng các giấy tờ của anh Huân, và “Sự việc xảy ra vào lúc 9 giờ 15 sáng ngày 2 Tháng Mười Hai khi anh đang đi trên xe buýt đoạn gần ngã tư Quán Hành, thành phố Vinh, trước sự chứng kiến của nhiều người.
Một hành khách đi cùng anh thông báo cho gia đình anh Cương biết về vụ bắt cóc và tin tức vụ hành hung nhanh chóng loan truyền trên mạng xã hội. Anh Huân kể rằng, công an Nghệ An đã bắt anh và lôi anh đến vùng rừng núi Thanh Chương.
“Chúng dùng thắt lưng vụt tới tấp vào tôi. Thằng khác lấy giày đạp liên tục vào mặt và cạnh sườn, chúng thổ nhiều đòn vào ngực và các bộ phận trên thân thể tôi,” anh kể trên GNsP.
Hằn lên cơ thể anh là những dấu giày và các vết roi đòn. Anh Huân càng hét to thì những người này nói: “Mày hét đi tao cho mày chết luôn. Cái chân mày hay đi, tao đánh cho què luôn khỏi đi. Cho chết mẹ mày đi.”
Theo GNsP, “Nguyên nhân vụ đánh đập có thể là một đòn dằn mặt với các nhà hoạt động và chính anh Huân, bởi vì anh là người tích cực trong việc đấu tranh cho quyền lợi của các em học sinh bị nhà trường lạm thu giáo dục. Ngoài ra anh là người thường xuyên lên tiếng đòi quyền lợi cho các nạn nhân Formosa, các tù nhân lương tâm và những nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền trong nước.”
Ngày công an Nghệ An hành hung anh Huân, nhà ông Nguyễn Tường Thụy ở Hà Nội, một trong những người tham gia vận động nhân quyền, đêm hôm trước bị đổ chất bẩn. Ông Thụy kể trên trang Facebook là: “Các cháu ở trọ không hiểu gì, lẳng lặng thu gom lại vào một túi nhựa, dọn và rửa phòng, lối đi. Tôi đổ túi nhựa ra để xem công an Việt Nam tặng tôi thứ gì thì thấy hai cái đầu chó, dầu nhớt, mắm tôm và nhiều chất thải khác như các cháu đã kể.”
Trước đó ba ngày, ông bị công an huyện Thanh Trì chặn không cho đi xem phiên tòa xử bà Cấn Thị Thêu. Tiếp theo, ngày 1 Tháng Mười Hai, ông tổ chức cho 28 anh chị em họp mặt kỷ niệm ngày Nhân Quyền Thế Giới.
Khủng bố, hành hung những người kêu gọi tự do thông tin, báo chí, tôn giáo hay nói chung vận động dân chủ hóa Việt Nam là việc diễn ra hàng ngày tại Việt Nam. Những ai chưa bị bắt vào tù đều thường xuyên bị canh chừng tại nhà, nghe lén điện thoại, đọc trộm điện thư, bao vây kinh tế và chặn đường đánh dằn mặt. (TN)

No comments:

Post a Comment