Monday, December 5, 2016

Chính quyền Khánh Hòa đứng về phía doanh nghiệp gây ô nhiễm, người dân chống đối

Người dân thôn Ninh Ích tập trung chặn chiếc xe chở rác. Ảnh: Lao Động
Một doanh nghiệp ở Khánh Hòa gây ô nhiễm môi trường khiến đời sống người dân điêu đứng trong nhiều tháng qua. Chính quyền CSVN đã không giải quyết để trả lại môi trường trong sạch, mà lại đứng về phía doanh nghiệp. Người dân thôn Inh ích (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã phải tự bảo vệ mình.
Báo Lao Động dẫn lời ông Hà Quang Hòa, giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa cho hay, trong thời gian qua, công nhân của nhà máy gặp rất nhiều sự đe dọa từ người dân trong thôn. Những người này đã ném chất thối, dọa nạt lẫn khuyên công nhân không nên tiếp tục làm việc cho nhà máy. Chỉ trong thời gian ngắn đã có đến 5 công nhân của nhà máy nghỉ làm.
Sự việc bắt đầu từ năm 2015 khi Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa được phép của chính quyền tỉnh cấp phép cho tiêu hủy chất thải nguy hại. Từ đó đến nay, đời sống của người dân sống gần khu vực nhà máy hết sức điêu đứng.
Người dân cho biết, mùi hôi thối từ nhà máy bốc ra lan tỏa khắp thôn xóm khiến để bữa cũng không thể ăn cơm. Chưa hết, nước rỉ từ nhà máy gây ô nhiễm nguồn nước, người dân ở đây chẳng thể dám dùng nước giếng vào việc sinh hoạt hằng ngày. Rất nhiều trẻ con và người lớn tuổi ở thôn Ninh Ích mắc những chứng bệnh về đường hô hấp.
Không thể chấp nhận để nhà máy đầu độc con cháu, hủy hoại môi trường, người dân thôn Ninh Ích đã chặn đường, chiếm giữ một chiếc xe chở rác của Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa trong nhiều tháng liền.
Đến tháng 8/2016, dưới sự bảo kê của chính quyền và công an, Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa đã lấy lại được chiếc xe chở rác sau khi đã xảy ra xô xát giữa người dân với công an.
Theo phía người dân cho biết, công an đã đánh đập, bắt cớ cả trẻ con và phụ nữ. Vào thời điểm đó, blogger Mẹ Nấm, tức chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ Nha Trang ra Ninh Hòa để tìm hiểu và đưa tin. Mật vụ, an ninh Khánh Hòa đã đi theo và xô chị xuống đìa tôm, còn những người đi cùng chị bị đánh đập.
Từ đó đến nay, nhà máy vẫn không thể giảm thiểu mùi hôi thối hay cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.
Đến ngày 21/11/2016, người dân thôn Ninh Ích đã bao vây nhà máy, hù dọa những công nhân đang làm việc nơi này. Rất nhiều công nhân có nhà tại thôn Ninh Ích liên tục bị người cùng xóm ném chất bẩn, ném đá và hù dọa.
Trước diễn biến ngày càng trở nên trầm trọng, thay vì tìm cách ổn định đời sống, giảm bớt căng thẳng trong dân chúng, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã chỉ thị cho thị xã Ninh Hòa phải lập danh sách, đưa những người được cho là kích động người dân chống lại nhà máy tiêu hủy chất thải nguy hại ra tòa.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment