Monday, May 16, 2016

Xây nhà ga ngàn tỷ, lỗ mỗi tháng hàng chục triệu đồng

QUẢNG NINH (NV) - Trong nhiều dự án “mang tầm quốc tế” ở Quảng Ninh không hiệu quả, gây lãng phí có “siêu dự án” ga Hạ Long đang “chờ hồi sinh” vì hoang vắng, mỗi tháng bù lỗ cả chục triệu đồng.


Ga Hạ Long “đạt tiêu chuẩn quốc tế “nhưng mỗi chuyến tàu ngành đường sắt lỗ gần chục triệu.” (Hình: Tiền Phong)


Ga Hạ Long là tiểu dự án ga Hạ Long-ga Cái Lân-cầu vượt Bàn Cờ, có vốn đầu tư 1,510 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nằm ở phường Giếng Ðáy, thành phố Hạ Long, được đưa vào sử dụng từ 10 tháng 2014.
Theo Tiền Phong, nhà ga này được đánh giá “đạt chuẩn quốc tế,” hệ thống cơ sở hạ tầng bề thế nhất nhì miền Bắc, có khổ đường ray 1.435 mét, nằm trong dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân do Bộ Giao Thông làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên đến 7,663 tỷ đồng, hứa hẹn là “cung đường vàng” kết nối các tỉnh vùng Ðông Bắc với Hà Nội, với công suất đón tiễn đạt 12 chuyến/ngày.

Thế nhưng, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, nhà ga gần như không có hàng hóa và hành khách. Khu vực nhà ga vắng lặng cho dù được xem là đầu mối giao thông quan trọng. Phía sân ga, cỏ mọc cao gần đầu người, những đường ray hoen gỉ. Mỗi ngày, chỉ đón và tiễn duy nhất một đoàn tàu 4 toa, cũ kỹ được nhập của Trung Quốc từ những năm 60.

Giải thích với phóng viên Tiền Phong, ngày 16 tháng 5, ông ông Nguyễn Ðức Ðại, trưởng ga Hạ Long cho biết, do đường ray khổ 1.435 mét nên chỉ chạy lên được Yên Viên, Hà Nội hoặc Kép, Bắc Giang. Muốn chuyên chở hàng hóa cũng khó vì Việt Nam đang sử dụng khổ ray 1.067 mét, phải mất thêm chi phí bốc xếp chuyển toa nên chẳng ai dại gì mà vận chuyển.

“Khách khứa đâu ra, cùng lắm ông nào say quá không đi nổi xe thì họa may người ta mới lên tàu, còn không thì chỉ chở mấy cọng rau cho các bà chợ tạm thôi. Bởi chỉ với quãng đường từ đây lên Hà Nội có 165 cây số, nhưng phải đi qua gần 20 ga lớn nhỏ, mất hơn 7 tiếng đồng tiếng. Trong khi đó, cũng quãng đường ấy, đi xe hơi chỉ mất hơn 3 giờ, chưa kể đến việc xuống ga còn phải đi taxi một quãng đường dài vào trung tâm thành phố,” ông Ðại nói.


“Mỗi chuyến tàu ở đây lỗ gần chục triệu đồng, chưa kể đến tiền lương cho gần 20 nhân viên rồi tiền điện, tiền nước...Cả đoàn tàu thế nhưng vận tải lượng khách không bằng xe khách 24 chỗ. Ngành đường sắt hàng năm đang lỗ hàng trăm tỷ đồng cho các tuyến tàu chợ. Lãng phí bao nhiêu tiền của nhà nước, khi ngả tay nhận lương cũng áy náy, cắn rứt lắm,” ông Ðại nói thêm. (Tr.N)

16-05-2016 1:42:12 PM 

No comments:

Post a Comment