Monday, May 16, 2016

Ảnh biểu tình “Người đàn ông cô đơn” gây bão mạng

CTV Danlambao - Chùm ảnh một người đàn ông hiên ngang toạ kháng giữa con đường vắng tanh đang được chia sẻ tràn ngập trên các mạng xã hội.

Tác giả Bùi Dzũ đã ghi lại hình ảnh ấn tượng này vào chiều ngày 15/5/2016, thời điểm mà toàn bộ tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ đã bị CA phong toả do lo sợ biểu tình.

“Người đàn ông đơn độc” - nhân vật chính trong ảnh chính là nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, từng giữ chức thư ký toà soạn báo Thanh Niên.

Trước đó, chứng kiến cảnh nhà cầm quyền CSVN đàn áp dã man những người biểu tình bảo vệ môi trước đó, ông Chênh đã công khai tuyên bố sẽ toạ kháng với thông điệp: “Cứ đánh vào mặt tôi, nhưng trả biển và quyền làm người cho dân”.

Đúng 15 giờ chiều ngày 15/5/2016, vượt qua muôn trùng hàng rèo kẽm gai và chốt chặn, ông Chênh đã có mặt, ngồi toạ kháng và giơ cao biểu ngữ giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

Ngay lập tức - sau vài giây ngắn ngủi - 3 viên an ninh thường phục vạm vỡ xông đến cưỡng chế ông rời khỏi khu vực. 

Ông bị áp giải về trụ sở CA và bị giam giữ đến 24 giờ đêm cùng ngày.














Ảnh: Bùi Dzũ
Vài tiếng trước khi xuống đường toạ kháng, ông viết: 

“Hãy bước xuống đường! “Đánh và bắt” thì có gì để sợ kia chứ khi mà bạn đã sẵn sàng đưa mặt ra cho họ đánh và đưa thân ra cho họ bắt.

Nếu một lần trong đời các bạn không dám bước ra thì thôi, bạn cứ lặng thinh chịu kiếp sống nô lệ và đừng bao giờ than vãn nữa, đừng bao giờ nói tiếng Việt nữa!”.

Dù chỉ vài giây ngắn ngủi, hình ảnh toạ kháng đơn độc của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cũng đủ sức mạnh để khiến cho số đông vô cảm phải thức tỉnh. 

Trên mạng xã hội, nhiều người thậm chí còn gọi ông là “Sitting Man” - cách gọi khiến người ta liên tưởng tới “Tank Man” - người đàn ông vô danh đứng chặn xe tăng trong cuộc thảm sát Thiên An Môn bên Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment