Friday, May 27, 2016

Trung Quốc đòi Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí

Trọng Nghĩa 
Theo RFI- 27-05-2016 14:45 
media
 Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/05/2016. REUTER/Luong Thai Linh/Pool 
Vài ngày sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam, Bắc Kinh vào ngày 26/05/2016 đã chỉ trích việc Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm bán vũ khí cho Trung Quốc, và gián tiếp yêu cầu Washington bãi bỏ cấm vận này.
Cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc đã được Mỹ ban hành từ sau vụ đàn áp đẫm máu phong trào dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh) năm 1989. Liên Hiệp Châu Âu cũng có cấm vận tương tự đối với Trung Quốc.
Trong cuộc họp báo hàng tháng tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) đã cho rằng mọi lệnh cấm vận vũ khí của đều là tàn tích của thời Chiến Tranh Lạnh và cần phải được dỡ bỏ. Phát ngôn viên Trung Quốc biện minh : « Các chính khách tên tuổi của Mỹ đã nhiều lần nói rằng việc thực thi những lệnh cấm vận vũ khí là biểu hiện của tư duy chiến tranh lạnh ».
Đối với bộ Quốc Phòng Trung Quốc, « Mỹ vẫn còn đơn phương cấm vận vũ khí đối với một số quốc gia » do vậy Bắc Kinh cho rằng « Mỹ nên từ bỏ tư duy Chiến Tranh Lạnh và chấm dứt những hành động không còn hợp thời nữa như vây ».
Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã từ chối trả lời thẳng là có phải ông nhắc đến lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ nhắm vào Trung Quốc hay không.
Tuy nhiên, hãng Reuters đã gắn tuyên bố kể trên với sự kiện Mỹ vừa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, được tổng thống Mỹ Barack Obama đích thân loan báo hôm 23/05/2016 tại Hà Nội.
Theo Reuters, việc Mỹ giải tỏa cấm vận vũ khí cho Việt Nam thể hiện mối quan ngại chung trước tiềm năng quân sự ngày càng mạnh và thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong việc đòi chủ quyền Biển Đông.
Đối với Reuters, ông Obama đã nâng chiến lược xoay trục - tức là « tái cân bằng lực lượng » - qua châu Á thành một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ, và Việt Nam đã trở thành một nhân tố thiết yếu trong bối cảnh Bắc Kinh đòi chủ quyền trên hơn 80% Biển Đông.
Sau khi ông Obama loan báo bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, bộ Ngoại Giao Trung Quốc như đã tỏ thái độ ấm ức khi bày tỏ « hy vọng » là sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực.
Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 26/05 đã từ chối bình luận xa hơn những gì mà Bộ Ngoại Giao nước này đã nói.

No comments:

Post a Comment