Friday, May 27, 2016

Trà Vinh: Hàng trăm cây cổ thụ chết dần vì vỉa hè bê tông

TRÀ VINH (NV) - Khoảng 420 cây cổ thụ ở thành phố Trà Vinh đang chết dần do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng bê-tông hóa vỉa hè, khiến cây không còn chỗ “thở.”

Nhiều hàng cây cổ thụ ở thành phố Trà Vinh đang bị chết dần. (Hình: Tuổi Trẻ)
Tuổi Trẻ ngày 27 Tháng Năm dẫn lời ông Phạm Tiết Khoa, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Công Trình Đô Thị Trà Vinh, đơn vị quản lý cây xanh ở thành phố Trà Vinh, cho biết hiện có khoảng 420 cây cổ thụ như sao, dầu, me... trên địa bàn đang có các dấu hiệu chết dần như lá ít, không xanh tốt, cây thiếu sinh khí. Đặc biệt, cây trên một số tuyến đường như Phạm Hồng Thái, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Quốc Tuấn... đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng bê-tông hóa vỉa hè, cây không còn chỗ “thở.”

Ông Lê Công Sĩ, một kiến trúc sư sống lâu năm tại thành phố Trà Vinh, bày tỏ: “Trong những năm gần đây, quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy được hàng trăm cây cổ thụ tại thành phố đang thiếu sức sống. Lá cây vàng vọt bất kể mùa mưa hay mùa nắng, nhánh cây khô rụng xuống nhiều hơn. Ngoài ra, hàng cây hơn 100 năm tuổi trên đường Lê Thánh Tôn, Trần Phú, Nguyễn Thái Học có biểu hiện bị toác giữa thân cây, lá rụng nhiều.”

Ông Diệp Văn Thạnh, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Trà Vinh, cho biết đang đề nghị các phòng, ban trực thuộc kết hợp các chuyên gia trong, ngoài nước tổ chức các biện pháp “cấp cứu” các cây cổ thụ.

Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Trà Vinh vừa chỉ đạo Sở Tài Chính đề xuất chi ngân sách tỉnh và một phần từ nguồn xã hội hóa khoảng 20 tỉ đồng để hỗ trợ chính quyền thành phố Trà Vinh triển khai lập dự án bảo dưỡng cây cổ thụ. Ông Đồng Văn Lâm, chủ tịch ủy ban tỉnh này, cho biết: “Số tiền 20 tỉ đồng để bảo dưỡng cây xanh là chưa chính thức vì dự án này mới trong giai đoạn đầu. Trước mắt, thực hiện bảo dưỡng khoảng 420 cây cổ thụ có dấu hiệu sâu bệnh, chết dần, dự kiến triển khai vào Tháng Sáu tới. Ngoài ra, thay thế, trồng mới các loại cây có thời gian sinh trưởng lâu dài, phù hợp vùng đất Trà Vinh, chịu đựng tốt với mưa, bão như cây dầu, sao, me...”

Thành phố Trà Vinh được xem là “thành phố trong rừng cổ thụ” với 78 tuyến đường, trong đó có tới 59 tuyến đường được trồng cây xanh và 11 khu vực cây xanh, công viên, khu di tích lịch sử. Tổng số cây xanh hiện có gần 13,700 cây tạo bóng mát, trong đó có khoảng 800 cây cổ thụ trên 100 tuổi và cây cho hoa với 33 chủng loại. (Tr.N)

27-05-2016 2:11:13 PM 

No comments:

Post a Comment