Friday, May 27, 2016

Quảng Trị: 3/7 mẫu hải sản có hàm lượng Asen vượt mức cho phép

Người dân Quảng Trị bắt đầu mua cá biển trở lại cho ngư dân, nhưng giá cả còn thấp (ảnh: N.Vũ)
Ngày 26-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, kết quả kiểm tra mẫu hải sản về chỉ tiêu ô nhiễm kim loại nặng, gồm thủy ngân, chì, asen, cadimi, có 3/7 mẫu có hàm lượng Asen vượt mức giới hạn cho phép.
Đây là 10 mẫu hải sản được lấy mẫu từ ngày 5 đến 11 tháng 5, trong đó 7 mẫu đánh bắt gần bờ, 2 mẫu xa bờ để kiểm tra một số chỉ tiêu ô nhiễm kim loại nặng. Hiện nay đã có kết quả 7 mẫu, trong đó 3 mẫu có hàm lượng asen vượt mức giới hạn cho phép theo quyết định số 46/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành “Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh và hóa học trong thực phẩm”.
Trước đó, vào ngày 4/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị (Sở Y tế Quảng Trị) công bố kết quả lấy mẫu hải sản: mực lửa, cá nục, cá hố, ngao, mực ống, rau muống, cá ngừ, cá hanh, cá tai heo, cua biển hôm 1/5, cho thấy hàm lượng 10 yếu tố kim loại nặng đều ở mức cho phép.
Theo thông báo của nhà chức trách, tại tỉnh Quảng Trị, đã có 13,431 gia đình ngư dân với tổng số 64,875 người gánh chịu thiệt hại từ việc không thể đánh bắt cá, nuôi cá, tôm do môi trường biển ô nhiễm trầm trọng.
Hiện tại, hải sản được khai thác trong vùng biển 20 hải lý vào bờ khi có cơ quan thẩm quyền xác nhận không đảm bảo an toàn buộc phải tiêu hủy. Trong trường hợp này, các ngư dân được nhà chức trách hỗ trợ 70% giá trị hải sản đánh bắt được.
05/27/2016 - 05:44
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment