Sunday, May 1, 2016

Trung Quốc huấn luyện ngư dân thành "dân quân" trên Biển Đông

Dân trí Trung Quốc đang tổ chức huấn luyện quân sự cho các đội tàu cá trên đảo Hải Nam, đồng thời trợ cấp nhiên liệu cho các đội tàu này nhằm xây dựng lực lượng “dân quân” nhân danh tàu đánh cá kéo xuống Biển Đông đánh bắt trong khu vực tranh chấp, hãng tin Reuters đưa tin ngày 30/4.

Tàu cá gắn cờ Trung Quốc chuẩn bị đổ bộ xuống Biển Đông (Ảnh: Reuters)
Tàu cá gắn cờ Trung Quốc chuẩn bị đổ bộ xuống Biển Đông (Ảnh: Reuters)
Trả lời trong các bài phỏng vấn với Reuters, các quan chức chính phủ, các nhà ngoại giao trong khu vực và lãnh đạo các công ty đánh cá cho biết ngư dân Trung Quốc được huấn luyện các bài tập trên biển và rèn luyện khả năng thu thập thông tin từ các tàu cá nước ngoài.
Theo đó, Lực lượng vũ trang Trung Quốc đã tổ chức huấn luyện quân sự cơ bản cho ngư dân. Công tác huấn luyện bao gồm các hoạt động tìm kiếm và cứu trợ, đối phó với các tình huống trên biển và “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”, Reuters dẫn lời một cố vấn trong chính phủ Trung Quốc cho biết. Ngư dân sẽ tham gia khóa huấn luyện từ tháng 5 tới tháng 8 và được chính phủ Trung Quốc trả tiền khi tham gia khóa huấn luyện này.
Chính phủ Trung Quốc còn trợ cấp tiền để khuyến khích ngư dân đóng tàu bằng thép bề thế hơn, thay thế tàu gỗ trước đây.
Một số ngư dân và nhà ngoại giao còn chia sẻ với Reuters rằng một số tàu còn được trang bị vũ khí hạng nhẹ. Trong “trường hợp đặc biệt, lực lượng chính phủ Trung Quốc sẽ phối hợp với các tàu cá này, yêu cầu họ cung cấp thông tin về hoạt động của các tàu nước ngoài trên biển”.
“Lực lượng dân quân trên biển đang được mở rộng vì đất nước (Trung Quốc) đang cần đến lực lượng này...” - một cố vấn giấu tên trong chính quyền đảo Hải Nam cho biết.
Trước đó, hồi tháng 3, khi Indonesia cố gắng bắt giữ một tàu cá Trung Quốc xâm phạm khu vực quần đảo Natuna phía Nam Biển Đông, một tàu hải cảnh Trung Quốc đã nhanh chóng tới can thiệp và ngăn chặn tàu Indonesia. Bắc Kinh vẫn ngang ngược cho rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc các tàu cá nước này đang hoạt động “trong khu vực đánh cá truyền thống của Trung Quốc” (?) Sự việc này sau đó đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Indonesia “dậy sóng”.
 01/05/2016 - 16:36
Thành Đạt
Theo Reuters

No comments:

Post a Comment