Sunday, May 1, 2016

Giáo hội Công Giáo đồng hành cùng dân tộc

‪‎GNsP‬ – Thảm họa cá chết tại Vũng Áng và kéo dài khắp dải đất miền Trung như một ung nhọt ung thư di căn, khiến cho toàn cõi thân thể đất nước Việt Nam phải quằn quại trong nỗi đau không dứt này. Giáo hội Công giáo Việt Nam cùng đau chung nỗi đau đó và đã, đang cố tìm ra phương pháp chữa trị căn bệnh ung thư này.
Ngày 27 tháng 4 năm 2016, BAN CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH của Giáo phận Vinh ra bản “THÔNG CÁO VỀ THẢM HỌA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN TẠI MIỀN TRUNG”. Mở đầu bản thông báo được diễn tả sự bóc lột và tàn phá trái đất của con người, cũng như người dân miền Trung phải chứng kiến cảnh “rên xiết và quằn quại” của biển khi hàng trăm tấn cá bị chết do ô nhiễm môi trường trôi dạt vào bờ.
Giáo phận Vinh thấy được sự nguy hiểm “nghiêm trọng nhất, sức khỏe và mạng sống của hàng triệu người dân đang bị đe dọa. Tương lai của nòi giống Việt sẽ đi về đâu khi phải sống trong một môi trường tệ hại mà ngay cả tôm cá, với bản năng tự nhiên mãnh liệt của nó, cũng không sống nổi”.
Và, lo lắng cho tương lai của đất nước “sự kiện này không còn là một biến cố nguy hiểm, mà là một thảm họa cho thế hệ hiện tại và cho cả các thế hệ tương lai’’.
Trước tình trạng đó, Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh, với ý thức trách nhiệm của mình, yêu cầu nhà cầm quyền ba điểm;
1. Gấp rút thành lập một Ủy ban điều tra độc lập cấp Chính phủ, với sự cố vấn của các chuyên gia trong nước cũng như các cơ quan quốc tế có uy tín trong lĩnh vực bảo vệ môi sinh, để truy tìm nguyên nhân, đồng thời đưa ra những giải pháp thích đáng nhằm ngăn chặn thảm họa trong hiện tại và cả tương lai.
2. Trong khi chờ đợi những giải pháp toàn diện, phải nhanh chóng áp dụng các biện pháp tạm thời để khắc phục thảm họa. Tạm thời ngưng hoạt động của các khu công nghiệp, các nhà máy đang thải chất thải ra biển. Hỗ trợ ngư dân, hộ gia đình nuôi trồng thủy hải sản, làm muối và các doanh nghiệp để họ có cuộc sống ổn định và duy trì nghề nghiệp của họ. Xử lý xác cá chết một cách an toàn, đúng quy trình và ngăn chặn việc phát tán nguồn thực phẩm độc hại này.
3. Làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc gây ra thảm họa này.
Và cuối cùng, Giáo phận Vinh kêu gọi mọi người dân hãy biết tự bảo vệ chính mình, cầu nguyện và liên đới chia sẻ những khó khăn với các nạn nhân trong thảm họa này, tất cả mọi người cùng chung tay hành động vì tương lai của dân tộc và vì trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường.
Trong một diễn biến khác, ngày 30.04.2016, thay mặt cho Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giáo phận Sài Gòn ký tên dưới bản Thông Báo gởi tới mọi thành phần dân Chúa trong Tổng giáo phận. Ngài mời gọi cầu nguyện, trợ giúp bà con Miền Trung.
Thông báo của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sài Gòn
Thông báo của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sài Gòn
Trong Bản Thông báo diễn việc cá chết ở Miền Trung như là “đây có thể là một thảm họa môi trường” theo Thông điệp Laudato Si đã đề cập đến.
HĐGM Việt Nam nhắc nhớ “là một người Công giáo, chúng ta ước muốn chia sẻ với bà con đồng bào miền Trung, đồng thời cũng lo lắng khi suy nghĩ về tương lai môi trường sống trên quê hương Việt Nam.
Và trước vấn nạn cụ thể này, Giáo hội mong muốn các bên phải lắng nghe và tôn trọng các ý kiến đa chiều để đưa ra giải pháp dứt khoát giải quyết vấn nạn này.
Bản Thông báo kêu gọi các Giáo phận và Giáo xứ chia sẻ và đồng hành với đồng bào miền Trung bằng những việc làm thiết thực.
HĐGM Việt Nam cũng đưa ra chỉ dẫn cụ thể cho Giáo dân khi diễn tả lo lắng và bức xúc của mình, tránh những hành động dẫn tới xung đột.
Với sự lên tiếng của các lãnh đạo tinh thần Giáo hội Công giáo trước thảm họa của đất nước và sự lo lắng về tương lai của dân tộc. Giáo hội Công giáo đang đau cùng nỗi đau của thực tại trần thế và đưa ra những phương thế hành động để dựng xây đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn.
Trong một chia sẻ trên trang cá nhân của Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh nói rằng “Môi trường sống của con người bao gồm: Môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội và môi trường tâm linh, tinh thần”.
Tại Sài Gòn cha Phaolô Lê Xuân Lộc DCCT đồng hành cùng anh chị em biểu tình sáng ngày 01.05 phản đối việc hủy hoại môi sinh: GNsP
Tại Sài Gòn cha Phaolô Lê Xuân Lộc DCCT đồng hành cùng anh chị em biểu tình sáng ngày 01.05 phản đối việc hủy hoại môi sinh: GNsP
Trong ngày 01.05.2016 tại Sài Gòn có cha Phaolô Lê Xuân Lộc, DCCT đã diễu hành biểu tình phản đối việc hủy hoại môi sinh và tại Hà Nội có cha Giuse Nguyễn Văn Toản cũng thuộc DCCT.
Tại Hà Nội có cha Giuse Nguyễn Văn Toản xuống đường biểu tình phản đối ô nhiễm môi sinh: GNsP
Tại Hà Nội có cha Giuse Nguyễn Văn Toản xuống đường biểu tình phản đối ô nhiễm môi sinh: GNsP
02.05.2016 - 6:35am
Paulus Lê Sơn

No comments:

Post a Comment