Saturday, April 2, 2016

Vụ mua toa tàu cũ Trung Quốc: Lãnh đạo đường sắt quyết không nhận lỗi

(ĐSPL) - Liên quan đến chủ trương mua toa tàu cũ đã qua sử dụng từ Trung Quốc, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vẫn không nhận lỗi và không tiến hành kỷ luật ai.
Báo Đất việt đưa tin, trong khi Bộ GTVT đã 2 lần yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN kiểm điểm nhận trách nhiệm về vụ mua toa tàu Trung Quốc cũ, tuy nhiên, cả 2 lần đều nhận được văn bản hồi đáp do ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ký.
Văn bản cho rằng, Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Đồng thời, cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Vụ mua toa tàu cũ Trung Quốc: Lãnh đạo đường sắt quyết không nhận lỗi - Ảnh 1

Vụ mua toa tàu cũ Trung Quốc: Lãnh đạo đường sắt quyết không nhận lỗi. (Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin trên báo Dân việt, trước đó, Bộ GTVT yêu cầu trước ngày 15/3 Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Đến ngày 10/3, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt VN Trần Ngọc Thành đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm.
Báo cáo cho rằng Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật.
Đồng thời, ông Thành cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng công ty Đường sắt VN.
Ngày 18/3 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ, không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2012 - 2015.
Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt phải kiểm điểm việc triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận và báo cáo Bộ không đầy đủ, thiếu chính xác.

Tuy nhiên, trong báo cáo tiếp theo (ngày 21/3) gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Báo VietNamNet dẫn lời Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Sau khi nhận được báo cáo lại của Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ GTVT đang tập hợp tất cả những tài liệu vụ việc và sẽ xem xét một cách thấu đáo rồi sau đưa ra kết luận đúng sai trong vụ việc này.
Trước đó, khi tiến hành xác minh vụ việc mua toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc của Tổng công ty Đường sắt VN, Vụ Quản lý DN (Bộ GTVT) cho biết: Việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Đường sắt Việt Nam trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Từ năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng Công ty này cũng đã có các cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh tại Trung Quốc.
Dữ liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015 các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm việc, thương thảo để ký hợp đồng với “đối tác” nhằm mua tàu về. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.
Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Thành cho biết: “Tôi chưa được nghe báo cáo việc mua tàu cũ của Trung Quốc. Tàu mới sử dụng 1 năm tôi không mua chưa đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm”.
11:28 AM, 01-04-2016
Ngọc Linh (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment