Saturday, April 2, 2016

TC Chận Đường CSVN Đi Mỹ

Vi Anh-01/04/2016  00:00:00 
Phân tích cho thấy TC cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Thường Vạn Toàn viếng thăm VNCS hai ngày là để làm một công ba việc. Một là vừa đánh vừa đàm, mặt này ngoài biển TC cho giàn khoan vào thăm dò trong vùng biển VN, mặt kia TC cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Thường Vạn Toàn viếng thăm hữu nghị, nhắc nhở hai bên họp tác song phương và hoà bình trong vấn đề biển đảo. Hai là ủng hộ Thái Thú Nguyễn phú Trọng với tư cách tổng bí thư Đảng CSVN đang đảo chánh Nguyễn tấn Dũng và phe thân Mỹ bằng cách dùng Quốc Hội khoá 13 phê chuẩn tân Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, Tân Thủ Tướng Nguyễn xuân Phúc và tân Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trái với hiến pháp, sai với thể thức bàn giao và tập tục tổ chức chánh quyền của CSVN. Ba là chận đường CSVN đi với Mỹ khi TT Obama có thể viếng VN vào tháng 5 theo lời hứa của TT Obama với TT Dũng.

Thực vậy, tin VOA, tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ, Phùng Quang Thanh “Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung tay bắt, mặt mừng” với Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn ở Hà Nội ngày 28-3-2016 trong cuộc gặp song phương, trong chuyến viếng thăm 2 ngày của người đứng đầu quân đội của TC. Theo Thông tấn xã CSVN, ông Thanh và ông Thường đã “trao đổi thẳng thắn về tranh chấp trên biển, cho rằng hai nước cần tiếp tục xử lý thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị”, “quân đội hai nước phải kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột, cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, khu vực và thế giới”. Ai cũng biết giải quyết song phương giữa một nước lớn với một nước nhỏ thì thiệt hại, thiệt thòi ắt thuộc về nước nhỏ, như bài thơ ngụ ngôn của La Fontaine giữa con Sói và con Trừu Non với câu: “La raison du plus fort est toujours la meilleure” (Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng).

Trong khi Bộ Trưởng QP/TQ tay bắt mặt mừng với tên gia nô của TC đang làm Bộ Trưởng Quốc Phòng VN, thì ngoài biển của VN, TC cho giàn khoan Hải Dương 943 của TC vào khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/7. Cục hải sự Trung Quốc (MSA), còn ra lịnh cấm tàu bè không được qua lại trong vùng bán kính một hải lý xung quanh. Không nghe thấy Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng quang Thanh hở môi nói một tiếng nào về việc TC đưa giàn khoan vào vùng biển VN. Và Bộ Trưởng Quốc Phòng TC Thường vạn Toàn coi đó là việc dĩ nhiên như TC cho giàn khoan thăm dò trong vùng biển của TQ, coi biển đảo của VN đã thuộc chủ quyền của TQ rồi.

Còn tại thủ đô của VNCS, thì Tổng bí Thư Đảng CS Nguyễn phú Trọng được sự ủng hộ của TC sau khi độc diễn tiếp tục bám được chức Tổng bí thư Đảng, y cho hai bộ hạ Hoàng trung Hải thuộc một gia đình Hoa Kiều chánh tông lên nắm đầu thủ đô chánh trị Hà nội và Đinh La Thăng một người Bắc kỳ đặc sệt vào Miền Nam nắm đầu thành uỷ Saigon, thủ đô kinh tế của VN.

Tiếp theo Trọng lại giở trò phù thuỷ chánh trị bá đạo trái hiến pháp, trái tập tục chuyển giao chánh quyền của chính CSVN, là bảo Quốc Hội khoá 13 tấn phong Chủ Tịch Nước Trần đại Quang, Thủ Tướng Nguyễn xuân Phúc, lẽ ra đó là nhiệm vụ của Quốc Hội khoá 14 sẽ bầu vào cuối tháng 5. Trọng làm đám cưới chạy tang như vậy, để đảo chánh nội các của Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng và Chủ Tịch Nước Trương tấn Sang, hầu tháng 5 nếu TT Obama của Mỹ viếng VN thì không còn dấu vết của TT Dũng và nội các chủ trương xích lại gần Mỹ để thoát Trung về kinh tế và để giải toả áp lực của TC xâm chiếm bờ cõi, biển đảo của VN.

Mấy trò chánh trị phù thuỷ và bá đạo của Tổng Trọng thần phục TC và của Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng quang Thanh gia nô của TC như trên cho thấy TC đã đắp thêm mô trên đường chế độ CSVN đi xích lại gần Mỹ. Kiểu tráo bài ba lá của CSVN lâu nay chơi hai mang đã bị bể mánh. Kiểu đi đu dây của CSVN bị TC bứt dây. Mỹ không còn lý do gì nữa để giúp VNCS lấy lại biển đảo bị Trung Cộng chiếm cứ. Đừng nói Ngoại Trưởng Kerry người “nhiệt tình” ủng hộ Mỹ bình thường hoá bang giao và giao thương với CS Hà nội, ngay Đệ Nhứt Phu Nhân Mỹ Michelle Obama đầu ắp tay gối với TT Obama giả sử có năn nỉ, ỉ ôi TT Obama và dù Mỹ có tung hạm đội, tăng cường tàu chiến tuần tra vùng Biển Đông, chống TC lập vùng nhận dạng phòng không đi nữa -- Mỹ cũng không giúp VN giành lại chủ quyền ở Biển Đông.

Lý do: Một, về tâm lý chánh trị, chánh quyền Mỹ không thể thuyết phục công luận dân chúng Mỹ để Mỹ giúp VNCS. Thực tế đã cho thấy CSVN đã theo đuổi TC một cách rõ ràng như hai với hai là bốn rồi. Bằng cớ rõ rệt sau đại hội Đảng thứ 12, CSVN chuyển hướng ngoại giao với Mỹ ngược 180 độ.

Hai nếu Mỹ chia xẻ tin tình báo với quân đội, cảnh sát biển, bán vũ khí kỹ thuật cao và mật cho VNCS là giao trứng cho ác, nhắm con mắt cũng biết hai bộ trưởng quốc phòng của CSTQ và VN tuy hai nhưng là một rồi.

Ba, về tình hình Biển Đông, VN không có một vai trò kinh tế, chánh trị, quân sự, ngoại giao nào thiết yếu cho Mỹ trong chiến lược chuyển trục quân sự về Á châu Thái bình dương. Về kinh tế, VNCS cần thị trường Mỹ, chớ Mỹ không cần VN làm nơi bỏ vốn đầu tư.

Bốn, Mỹ ngăn cản TC ở Biển Đông của VN, hoàn toàn không phải vì VN. Mỹ chuyển trục quân sự về Á châu Thái bình dương và ngăn chận TC chiếm cứ Biển Đông vì quyền lợi tự do hàng hải trước tiên là của Mỹ và đồng minh của Mỹ, Nhựt, Nam Hàn, chớ không phải vì muốn giúp cho VN tái chiếm lại biển đảo.

Năm và sau cùng, CSVN ắt phải đi với TC, vì con đường CSVN đi không phải do CSVN chọn, mà do Đảng CS Trung Quốc sắp xếp, vạch ra, dàn dựng. CSVN về ý thức hệ như đệ tử đối với quan thầy TC, về tổ chức chánh quyền như thần tử đối với long nhan là Hán Triều.

Mỹ hoàn toàn hết lý do giúp CSVN dù TT Obama quen thuật hùng biện nói đạo lý nghe cho êm tai, là chống kẻ mạnh TC hiếp VN yếu. Nhưng bây giờ kẻ yếu ấy đã theo phe mạnh là TC thì dù có uống cả kí lô thuốc liều, TT Obama, Quốc Hội Mỹ cũng không thể liều mạng chánh trị giúp cho một chế độ CS chư hầu của TC./.(Vi Anh)

Theo Việt Báo

No comments:

Post a Comment