Wednesday, April 20, 2016

Thời sự nóng bỏng tháng 5/2016

Tháng 5/2016 năm nay dự kiến sẽ là tháng rất nóng do thay đổi khí hậu, trái đất có nhiệt độ nóng dần lên.

Ở Việt Nam vào tháng 5 năm nay không khí chính trị cũng sẽ nóng lên, có thể là nóng bỏng đặc biệt. Đó là cuộc bầu Quốc hội khóa XIV vào ngày 22/5, một cuộc bầu cử sẽ được toàn dân và thế giới quan sát chặt chẽ, nhất là khi Bộ Chính trị và Hội đồng bầu cử Quốc gia cam kết sẽ diễn ra theo đúng Hiến pháp, luật pháp, và Luật bầu cử.
Cuộc bầu cử năm nay có nét mới là có một số công dân tự ứng cử, tuy không nhiều nhưng vượt quá mọi lần trước, không qua đề cử của các tổ chức do đảng CS lãnh đạo trực tiếp hay gián tiếp. Ngay trong các bước đầu ghi danh ứng cử, lấy ý kiến của một số rất nhỏ gọi là cử tri địa phương, sau đó còn qua xem xét của Mặt trận Tổ quốc do đảng CS lập nên hiện do một Ủy viên Bộ Chính trị là ông Nguyễn Thiện Nhân chăn dắt chặt chẽ. Cả 2 việc sàng lọc do đảng CS bày vẽ ra để loại bỏ trước những ứng cử viên có tư duy tiến bộ, độc lập và phản biện xây dựng, theo quan điểm ‘’dân chủ tập trung‘’, ‘’dân chủ có lãnh đạo của đảng CS ‘’. Đây là nét ‘’sáng tạo tối tăm’’, phi pháp, phản dân chủ không thể có ở một nước tự cho là dân chủ.
Đã có nhiều đơn khiếu nại của nhiều người tự ứng cử bị đấu tố theo kiểu ‘’Cải cách ruộng đất‘’, bị loại khỏi vòng đấu một cách phi pháp bởi một số tay sai của đảng trước khi cử tri đông đảo tỏ thái độ bằng lá phiếu của mình vào tháng 5 tới. Có trường hợp số cử tri họp sơ bộ đa số tuyệt đối tỏ ra ủng hộ người tự ứng cử, nhưng khi kiểm phiếu lại bị tuyên bố là không đạt quá bán, đa số những người có mặt liền ký tên xác định ủng hộ người ứng cử, phơi bày sự gian lận ở ngay bộ máy bầu cử từ cơ sở. Đơn khiếu nại khẩn cấp này vẫn không được Hội đồng bầu cử Quốc gia kịp thời kết luận và ngăn chặn sự gian lận lộ liễu.
Cũng cần chỉ rõ xưa nay đảng cộng sản vẫn trưng ra quốc tế Mặt trận Tổ quốc như một tổ chức xã hội ‘’phi chính phủ’’, tất cả các thành viên của nó như Tổng liên đoàn Lao động, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Thanh niên, Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội nhà báo Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam... như là những tổ chức của xã hội dân sự, không dinh dáng gì đến chính quyền, Nhà nước, nhưng đó là sự nói dối khổng lồ dai dẳng. Vì tất cả đều do Đảng CS tổ chức, lãnh đạo chặt chẽ, ăn lương của Nhà nước CS, không mang một ly tính chất xã hội dân sự nào. Báo chí quốc tế đã từng mỉa mai gọi các tổ chức như thế ở Liên Xô cũ, Ba Lan cũ, Cộng hòa Dân chủ Đức cũ là những tổ chức kỳ lạ ‘’GONGO’’ – theo tiếng Anh là ‘’Goverment Organised Non-Goverment Organisation’’, nghĩa là ‘’các tổ chức phi chính phủ do chính phủ tổ chức ra’’.
Cuộc bầu cử rồi sẽ diễn ra theo lối cũ, nhưng các vi phạm của Nhà nước, của đảng CS sẽ phơi bày trước công luận và thế giới, uy tín của đảng, của Hội đồng bầu cử Trung ương do bà Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đứng đầu sẽ bị đem ra thử thách gay gắt. Từ đó có thể số cử tri đi bỏ phiếu và các ứng cử viên đắc cử theo ý đảng CS sẽ có thể khó đạt gần 100% như cũ. Đây là một cuộc tập dượt dân chủ cho toàn xã hội, một bài học thấm thía về dân chủ cho một đảng toàn trị chuyên chế phản dân chủ.
Nếu như sự kiện tháng 5 trên đây sẽ là một cuộc sát hạch thuộc về dân chủ cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị mới, thì một sự kiện nóng bỏng khác là cuộc sát hạch thứ 2 thuộc về đường lối đối ngoại.

Cuộc đón tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được dự trù sẽ diễn ra cuối tháng 5. Sau khi gạt được đối thủ Nguyễn Tấn Dũng, ông Trọng và ông Quang cùng ông Phúc sẽ lần lượt tiếp vị khách quý đến từ Hoa Kỳ. Cuộc sát hạch này rất nghiêm khắc, rõ ràng, không thể nói một đằng làm một nẻo, hứa mà không làm, cam kết rồi bỏ đấy. Ba vị tam đầu chế hoặc phải thể hiện rõ họ chung lòng đặt quyền lợi đảng CS lên trên số phận của nhân dân, dân tộc, hoặc chọn con đường trái ngược lại. Hoặc là vẫn ngả hẳn về phía TQ, coi đó là bạn đồng minh chiến lược lâu dài, nhất định không đưa đưa đất nước và nhân dân Thoát Trung; hoặc là sẽ dứt khoát cải thiện mạnh mẽ quan hệ với Hoa Kỳ và các nước dân chủ khác như Liên Âu, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Malaysia..., đi theo con đường sáng sủa, thực hiện liên minh toàn diện với thế giới dân chủ tiên tiến, hùng mạnh, văn minh nhất của thời đại, do chính Tổng thống Hoa Kỳ Obama mang đến tận nơi để thuyết phục.

Hiện nay các nhà lãnh đạo Việt Nam đang có vẻ chần chừ, lưỡng lự, vừa muốn đi với anh này lại không dám từ bỏ hẳn anh kia. Vừa muốn vẫn theo anh kia để duy trì chế độ đảng trị, với những khoản tiền biếu tặng trả công riêng không nhỏ, lại vừa muốn được Hoa Kỳ có thái độ thuận lợi công nhận nền kinh tế thị trường, ửng hộ mạnh Việt Nam gia nhập khối TPP, tăng cường quan hệ thương mại Việt - Mỹ 2 chiều, tăng mạnh các khoản đầu tư ODA và viện trợ FDI để giúp cho nền kinh tế - tài chính Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng kéo dài. Nhưng muốn vậy thì phải tỏ rõ thiện chí ngay từ lúc này, thỏa mãn những yêu cầu về dân chủ dân quyền và tôn trọng Nhân quyền, trả tự do cho tất cả tù chính trị, thông qua luật và thực thi các luật về Công đoàn tự do, về Biểu tình và Lập hội. Tất cả phải tỏ rõ thành việc làm, hành động cụ thể.
Hiện có dư luận cho rằng khi thái độ của Hà Nội không được rõ ràng, việc bắt bớ hành hung các nhà dân chủ không hề giảm, Tổng thống Obama từng tuyên bố sẽ không bao giờ nhân nhượng về vấn đề dân chủ Nhân quyền, có thể lại hoãn chuyến đi không thời hạn, vì ông không thể bỏ thời gian quý giá cho một việc làm vô bổ.

Bỏ qua thời cơ ngàn năm một thuở vào tháng 5 này, duy trì đường lối phản dân chủ trong đối nội và đường lối gắn chặt với bành trướng trong chính sách đối ngoại, ông Trọng và Bộ Chính trị sẽ tự dấn thân vào tình thế cực kỳ cô lập trước giới trí thức dân tộc, trước toàn thể nhân dân, trước cả một bộ phận lớn đảng viên CS còn có lòng yêu nước thương dân, và trước toàn thế giới.
Nếu như tình hình có xu hướng hiện rõ như thế, ngay từ bây giờ, nhân dân ta cần chuẩn bị những bước đấu tranh mới rất ôn hòa nhưng bội phần quyết liệt, khi lãnh đạo đảng CSViệt Nam đã lộ rõ bộ mặt ngoan cố và phản bội. Có thể sẽ là những hội nghị của các tổ chức xã hội dân sự tự coi là lương tâm dân tộc, đại diện cho ý chí và quyền lợi thiêng liêng của Tổ quốc, quyết định kết hợp với các tổ chức chính trị có uy tín trong cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài, chung sức tỏ rõ thái độ lên án đường lối phản bội dân tộc không che đậy của giới lãnh đạo, khước từ chính sách, đường lối sai lầm tệ hại của đảng CS.
Đó có thể là các tổ chức xã hội dân sự có sáng kiến lập Hội đồng Dân tộc điều tra về Mật ước Thành Đô, truy tố những kẻ tham gia Mật ước đó còn sống, với rất nhiều chứng cứ có giá trị như hồi ký của ông Trần Quang Cơ, ý kiến của nguyên Ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch, các thư của tướng Võ Nguyên Giáp tố cáo Vụ án Siêu nghiêm trọng Tổng Cục II, và các hồi ký của Lý Bằng, Giang Trạch Dân, Hứa Thế Hữu, Đặng Tiểu Bình...Vì trăm sự đổ vỡ là do đây mà ra. Quốc hội nếu còn chút lương thiện sẽ phải cùng toàn dân làm việc này. Nếu không được như vậy nhân dân có quyền phủ quyết Quốc hội, do tất cả quyền lực là thuộc về nhân dân. Đó sẽ là các cuộc xuống đường từ ít đến nhiều, từ vài địa phương đến cả nước để đòi trả tự do cho tù chính trị, đòi tự do ngôn luận, tự do ứng cử và bầu cử, bảo vệ cây trồng, chống ô nhiễm, đòi rút bớt công nhân Tàu, cán bộ kỹ thuật Tàu, tạm ngừng các công trường xây dựng công nghiệp ỳ ạch lạc hậu do các công ty Tàu đảm nhiệm, kiểm soát chặt hàng lậu Tàu tràn qua biên giới.
Nếu các việc trên làm thiệt hại cho ngân sách, làm đình đốn các công trình đang dở dang, mong rằng các nhà kinh tế, đầu tư, kinh doanh, cán bộ khoa học kỹ thuật các loại trong cộng đồng Việt Nam sẽ ủng hộ, nghiên cứu và tình nguyện mang công của về giúp đất nước ta để công việc Thoát trung được thuận lợi, theo tinh thần đoàn kết đùm bọc dân tộc và cứu nguy đất nước.
Tóm lại toàn dân Việt Nam hồi hộp chăm chú theo dõi thời sự tháng 5 này. Lãnh đạo mới của Đảng CS Việt Nam phải chọn con đường nào cho đất nước, tiếp tục đi vào rừng rậm đen tối đầy cạm bẫy của giặc ngoại xâm hay bẻ lái, xoay trục rẽ ngoặt vào con đường sáng thênh thang của đại lộ Dân chủ văn minh của thời đại, trong khi vẫn giữ mối quan hệ láng giềng ôn hòa với nước Trung Quốc khổng lồ nhưng bệnh hoạn, đang ngập mình trong cơn khủng hoảng toàn diện về kinh tế- tài chính, chính trị và ngoại giao chưa từng có.
* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment