Wednesday, April 20, 2016

Sợ bị cạnh tranh, công an quyết khởi tố ông bán phở

SÀI GÒN (NV) Chậm ghi danh 5 ngày sau khi khai trương, một chủ tiệm phở bị công an quyết khởi tố tội “kinh doanh trái phép” do dám cạnh tranh với căn tin công an huyện Bình Chánh.

Chiều 19 tháng 4, 2016, ông Trần Hữu Ngôn, phó chánh án tòa án huyện Bình Chánh, thành phố Sài Gòn cho biết, tòa án huyện sẽ đưa vụ án ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi), ngụ quận Bình Tân, bị cáo buộc tội “kinh doanh trái phép” ra xét xử vào ngày 28 tháng 4 tới.


Nhiều văn bản trái luật mà công an huyện Bình Chánh dùng để khởi tố ông bán phở. (Hình: Tuổi Trẻ)

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Tấn, cho biết, ngày 8 tháng 8 năm 2015, ông khai trương quán “Xin Chào,” nằm đối diện trụ sở mới của công an huyện Bình Chánh, ở thị trấn Tân Túc, bán phở, cà phê, thức ăn trưa.

Cùng lúc này, ông có làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19 tháng 8 năm 2015. Tuy nhiên, sáng 13 tháng 8, công an huyện Bình Chánh đã ập vào quán kiểm tra hành chính, lập biên bản tội: “Hoạt động kinh doanh không có giấy phép.”

Khi đến trụ sở công an huyện Bình Chánh, ông Tấn có xuất trình giấy hẹn nộp hồ sơ và các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc thực phẩm. Thế nhưng, ngày 17 tháng 8, công an huyện lại tiếp tục mời ông đến trụ sở làm việc và lập biên bản ông về 5 tội, trong đó có tội “Hoạt động kinh doanh không có giấy phép; Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.” Thử hỏi, người kinh doanh chưa được cấp phép thì tại sao đòi hỏi những giấy này?

Ðặc biệt, biên bản lần 2 này này không phải do hai người kiểm tra trực tiếp tại quán vào ngày 13 tháng 8 lập, mà do ông Nguyễn Hoàng Tuấn, đội phó Ðội Cảnh Sát Ðiều Tra Tội Phạm về Trật Tự Quản Lý Kinh Tế và Chức Vụ công an huyện Bình Chánh và ông Nguyễn Trí Tiến, cán bộ huyện lập.

Ngay sau khi lập biên bản, ngày 18 tháng 8, ông Nguyễn Văn Quý, trưởng công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Tấn về 5 tội trên tổng cộng 17 triệu đồng. Trong khi, nếu chỉ với tội “Không ghi danh mua bán” quy định mức phạt chỉ 7.5 triệu đồng.


Ông Tấn đang trình bày vụ việc với báo chí. (Hình: Tuổi Trẻ)

Bất bình nhưng ông Tấn đã đi đóng phạt. Ngày 19 tháng 8, ông được cấp giấy phép kinh doanh ngành nghề bán ăn uống, cà phê, nước giải khát... Ðến ngày 22 tháng 8, ông và các nhân viên làm việc trong quán đã được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Ngày 4 tháng 9, ông Tấn đã hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận tiếp nhận của ủy ban huyện Bình Chánh hẹn trả kết quả vào ngày 29 tháng 9. Ðể an toàn, ông Tấn đã ngừng bán đồ ăn (phở, hủ tiếu, cơm trưa...), chỉ bán cà phê, nước uống đóng chai.

Tuy nhiên, tin cho biết, ngày 10 tháng 9, công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra hành chính quán của ông, lập biên bản các lỗi “sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.”

Dựa trên các biên bản cố tình buộc tội ông Tấn như trên, ngày 25 tháng 9, ông Quý ký quyết định “khởi tố bị can” với ông Tấn.

Tin cho biết, tất cả những vi phạm trên của ông Tấn, nếu đúng quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính mà thôi. Ấy vậy mà ngày 11 tháng 3 năm 2016, Viện Kiểm Sát huyện Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Tấn về tội “Kinh doanh trái phép.” Ông Tấn cho rằng, “Tôi phạm tội... cạnh tranh với căn tin công an huyện!”

Nói với phóng viên Tuổi Trẻ, ngày 19 tháng 4, ông Nguyễn Văn Quý chỉ nói: “Hành vi vi phạm của ông Tấn đã được thể hiện trong hồ sơ, hồ sơ được chuyển cho Viện Kiểm Sát huyện Bình Chánh rồi.”

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ ông Tấn bị khởi tố, Luật Sư Hà Hải, Ðoàn Luật Sư Sài Gòn cho rằng: “Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tấn về tội kinh doanh trái phép là khá vội vàng, không hợp tình và không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.”

Mọi “cửa” đã đóng lại với ông bán phở Nguyễn Văn Tấn. Giờ ông không biết phải làm thủ tục gì, đành ngưng kinh doanh ăn uống, nhưng cả năm qua, tháng nào ông cũng phải “gánh” tiền thuê nhà 4.5 triệu đồng. Ðã vậy, ông đang phải đối diện với cái án hình sự từ trên trời rơi xuống.

Dư luận cho rằng, không ai có thể ngờ, người nghèo bán được tô phở khổ đến vậy.Thật không thể tin đây lại là chuyện thật. (Tr.N)

Tuesday, April 19, 2016 2:30:56 PM 

No comments:

Post a Comment