Sunday, April 10, 2016

Thái và Malaysia bắt 5 tàu cá và 56 ngư dân Việt

BANGKOK (NV) - Thêm 5 tàu đánh cá với 56 ngư dân Việt Nam vừa bị Hải Quân Thái Lan và Malaysia bắt giữ ngày Thứ Sáu 8 tháng 4, 2016 với cáo buộc khai thác thủy sản lậu trong các vùng biển của nước họ.

38 ngư dân Việt Nam trên 7 tàu cá bị cảnh sát Thái Lan bắt ngày 24/3 vì bị cáo buộc khai thác thủy sản lậu. (Hình: Bangkok Post)

Những tháng gần đây, Thái Lan và Malaysia liên tiếp loan báo bắt giữ rất nhiều tàu đánh cá và hàng trăm ngư dân Việt Nam mà họ nói là xâm nhập các vùng biển đặc quyền kinh tế của họ và khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Theo tin tờ Bangkok Post, buổi tối 8 tháng 4, 2016, tại khu vực ngoài khơi tỉnh Nakhon Si Thammarat, miền Nam Thái Lan, lực lượng Hải Quân Thái Lan đã bắt giữ 3 tàu cá và 33 ngư dân tỉnh Kiên Giang của Việt Nam.

Chỉ một ngày trước đó, tức ngày 7 tháng 4, 2016, Chuẩn Đô Đốc Watson Booneung, phó tư lệnh Vùng I Hải Quân Hoàng Gia Thái Lan, Hải Quân Thái Lan, loan báo: “Từ ngày 3 đến 7 tháng 4, 2016, Hải Quân Vùng I Thái Lan đã bắt giữ tổng cộng 11 tàu cá cùng 102 ngư dân Việt Nam đánh cá trái phép.”

Nhưng nếu tính từ đầu năm 2016 tới nay, Thái Lan đã bắt giữ 17 tàu đánh cá của Việt Nam cáo buộc xâm phạm lãnh hải của họ, nâng tổng số tàu đánh cá Việt Nam bị giữ ở đây lên 34 tàu cùng 221 ngư dân. Ngoài các loại tàu biển, Thái Lan còn dùng cả trực thăng để chặn bắt các tàu ngoại quốc xâm nhập vùng biển của họ.

Trong vòng 7 tháng, từ ngày 14 tháng 10 năm 2014 cho đến ngày 14 tháng 5, 2015, Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến Thái Lan đã bắt giữ 75 tàu đánh cá của Việt Nam với 474 ngư dân cũng đều bị cáo cuộc xâm nhập và đánh bắt hải sản trái phép trong khu vực thuộc chủ quyền của Thái Lan.
Trong khi đó, 23 ngư dân Việt Nam vừa bị cảnh sát biển Malaysia bắt giữ cũng với cáo buộc khai thác thủy sản bất hợp pháp trong vùng biển ngoài khơi bang Terengganu và bang Pahang. Họ cho hay đã bắt giữ những ngư dân vừa kể trong hai đợt vây bắt riêng rẽ vào sáng ngày 8 tháng 4, đồng thời tịch thu tàu cá cùng 450 kg cá, mực. Họ còn nói tất cả ngư dân này đều không có giấy tờ tùy thân và đã bị được đưa lên bờ để điều tra.

Tàu cá Việt Nam bị cảnh sát biển Thái Lan bắt giữ cuối Tháng Ba 2016. (Hình : Bangkok Post)

Tuần trước, Malaysia lên tiếng cảnh báo rằng, Việt Nam là quốc gia có nhiều tàu đánh cá xâm phạm lãnh hải Malaysia nhất. Cảnh báo trên được chứng minh bằng một thống kê, theo đó, từ 2010 đến tháng 2 năm nay, Malaysia đã bắt giữ 273 tàu đánh cá ngoại quốc xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải Malaysia và 252/273 tàu đánh cá này là của Việt Nam.

Trước vụ bắt giữ nói trên, Malaysia bắt hôm 5 tháng 4, 2016, tất cả 4 tàu đánh cá và 24 ngư dân ngoại quốc mà tất cả đều là người Việt. Nếu tính ngược lại một chút thì riêng trong tháng 3, Malaysia đã bắt giữ sáu tàu đánh cá và 77 ngư dân. Tất cả các tàu đánh cá và ngư dân đã bị Malaysia bắt giữ trong tháng 3 đều của Việt Nam.

Trong vài năm gần đây, chuyện ngư dân Việt Nam bị Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan rượt đuổi, bắn, bắt, giam giữ, buộc nộp phạt, tịch thu phương tiện sinh nhai với cáo buộc xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải của những quốc gia đó tăng vọt!


Đa số các tàu đánh cá bị bắt giữ đều bị tịch thu, chỉ có một số rất ít được trả lại nhưng chủ tàu phải đóng tiền phạt rất nặng. Để dằn mặt ngư dân ngoại quốc, có những quốc gia như Indonesia đã tổ chức phá hủy hàng trăm tàu đánh cá xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải Indonesia. Khoảng hai phần ba số tàu đánh cá bị Indonesia bắt giữ là tàu của ngư dân Việt Nam.(TN)

04-10-2016 5:35:30 PM 

No comments:

Post a Comment