Sunday, April 10, 2016

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm căn cứ gần Trường Sa

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trên chiếc máy bay quân sự V-22 Osprey sau khi tới thăm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt hôm 5/11/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trên chiếc máy bay quân sự V-22 Osprey sau khi tới thăm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt hôm 5/11/2015.
VOA-10.04.2016
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ tới thăm các địa điểm ở Philippines, nơi Mỹ dự tính đồn trú binh sĩ, trong đó có một căn cứ gần biển Đông.
Kênh CNN hôm nay đưa tin rằng ông Carter sẽ tới thăm một căn cứ cách Trường Sa khoảng 160 km.
Nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Philippines và Trung Quốc, cùng tuyên bố chủ quyền.
Nhưng trong chuyến thăm châu Á lần này, ông Carter không tới thăm Trung Quốc.
Ông đã nhận lời mời tới thăm Bắc Kinh khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc năm ngoái.
Nhưng thông tin về chuyến công du châu Á của ông Carter công bố hôm qua không có tên Trung Quốc.
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói rằng “lịch trình phức tạp khiến không có chặng dừng chân ở Trung Quốc”.
Ông Carter cũng sẽ tới Ấn Độ vào tuần tới, sau đó là các chặng dừng chân ở các quốc gia Trung Đông gồm Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất và Ảrập Xêút.
Ông Carter hôm qua đọc bài diễn văn về an ninh Á châu tại New York. Quan chức này nói rằng nhiều quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã bày tỏ quan ngại về các hành động quân sự của Trung Quốc mà ông nói rằng “nổi bật về quy mô”.

Ông nói thêm rằng các nước đó bày tỏ quan ngại công khai lẫn riêng tư ở cấp cao nhất.
Ông Carter nói thêm rằng mặc dù Hoa Kỳ có những ý kiến bất đồng với Trung Quốc, Washington quyết tâm giải quyết những vấn đề này bằng những cách thức không làm cho khu vực bị bất ổn.

No comments:

Post a Comment