Saturday, March 19, 2016

Vụ nữ sinh bị cưa chân: Bác sĩ thế mới đúng là bác ‘sĩ’!

Theo Người đưa tin-18.03.2016 | 10:45 AM

Xét cho cùng, có lẽ vì một số bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin quá “sĩ” nên nữ sinh Hà Vi mới phải cưa bỏ một chân.

Những ngày qua, câu chuyện “chữa lợn lành thành lợn què” của một số bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin khiến đông đảo bạn đọc bức xúc!

Hầu hết độc giả đều cho rằng bác sĩ trực tiếp bó bột cho bệnh nhân Hà Vi có trình độ chuyên môn t kém, tắc trách, vô lương tâm trong việc theo dõi và điều trị cho bệnh nhân. Chẳng những vậy, sự thiếu sát sao trong công tác quản lý, sự cứng nhắc “đúng quy trình” của các cấp lãnh đạo trong bệnh viện này cũng góp phần không nhỏ vào “bi kịch” của nữ sinh Hà Vi.

Tuy nhiên, bác sĩ Y Tâm (bác sĩ trực tiếp bó bột cho bệnh nhân Vi) đã đưa ra một lý do khá “chính đáng” (nhưng không hề thuyết phục) để bao biện cho việc làm của mình đó là: “Do công việc quá nhiều và áp lực trong công việc dẫn đến sự việc đáng tiếc”.

Vụ nữ sinh bị cưa chân: Bác sĩ thế mới đúng là bác ‘sĩ’! - Ảnh 1
Chân của Vi đã bị hoại tử sau khi tháo bột. Ảnh: Dân trí.

Nhưng xét cho cùng thì ít nhất các vị bác sĩ đó làm rất tốt một việc: Cắt nghĩa được tên gọi nghề nghiệp của mình một cách dễ hiểu nhất. Sau sự việc này, tôi mới vỡ òa ra vì sung sướng – hóa ra “bác sĩ” đơn giản chỉ là “bác” rất “sĩ”!

Quả thật như vậy, nếu như bác sĩ Y Tâm không “sĩ” thì “bác” đã lập tức tháo bột để kiểm tra tình hình vết thương ngay sau khi nữ sinh Vi kêu đau và gia đình yêu cầu. Vì bác “sĩ” nên mới phủ nhận mọi biểu hiện đau đớn của bệnh nhân để tự công nhận rằng “trình độ” của mình không thể sai sót được!

Bệnh viện đó không chỉ một bác “sĩ” mà còn rất nhiều bác “sĩ” khác. Bởi lẽ ban lãnh đạo của Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin liên tục gây khó dễ, không cho Vi xuất viện để chuyển lên tuyến trên mặc cho gia đình khẩn thiết yêu cầu. Đơn giản vì họ nghĩ rằng “thế vẫn còn nhẹ”, thế vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các y bác sĩ trong bệnh viện!

Vụ nữ sinh bị cưa chân: Bác sĩ thế mới đúng là bác ‘sĩ’! - Ảnh 2
Vi phải cưa một chân vì sự tắc trách của các bác sĩ. Ảnh: Dân trí.
Nếu các “bác” không “sĩ” thì chắc chắn rằng bệnh nhân Vi đã được điều trị ở môi trường chuyên nghiệp, hiện đại, được chăm sóc bởi các y bác sĩ có trình độ cao hơn. Và đương nhiên, việc phải cưa chân với nữ sinh Hà Vi có lẽ cũng không thể “hiện thực hóa” được bởi em sẽ được can thiệp điều trị kịp thời.

Có thể do ảnh hưởng bởi phát ngôn của bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH TT&DL) Hoàng Tuấn Anh: “Phải thật sĩ diện mới phát triển được” nên một số bác sĩ đã làm đúng như thế - thật “sĩ” để phát triển, thật sĩ để tạo dựng tiếng tăm cho bệnh viện.

Các “bác sĩ” đó đã thành công rực rỡ vì giờ đây, ai ai cũng biết đến Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin với khả năng bó bột và điều trị gãy xương một cách kì diệu và “dứt điểm”. Một khi đã được bó bột chỗ nào thì chỗ đó (kể cả tai nạn hay tác động mạnh đến đâu) cũng không bao giờ bị gãy một lần nữa (bởi đã bị cưa mất rồi còn đâu)!

Bác sĩ đúng thật là bác “sĩ”!

Bảo Trang
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

No comments:

Post a Comment