Saturday, March 19, 2016

Kế toán ăn chặn tiền hỗ trợ học sinh nghèo

ĐỒNG NAI (NV) - Do không được lãnh đạo nhà trường quan tâm, tiền hỗ trợ học tập của hàng chục học sinh “đặc biệt khó khăn” đã bị bà kế toán của trường cấp 2-3 Tây Sơn, huyện Định Quán chiếm đoạt. 

Trường Tây Sơn, nơi ăn chặn hàng trăm triệu đồng của học sinh nghèo. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tuổi Trẻ dẫn lời bà Lý Ngọc Trinh, xã Thanh Sơn, mẹ em Lý Thị Thanh Xuân, học lớp 12, trường cấp 2-3 Tây Sơn cho biết: “Theo quy định, gia đình tôi thuộc hộ dân tộc ở xã khó khăn, con tôi đi học được hỗ trợ tiền ăn, tiền ở. Song năm học 2014-2015 không nhận được đồng nào, nhưng trong danh sách lại có chữ ký khống của cháu.”
Biết chuyện, sau bốn tháng khiếu nại, cách đây vài ngày ban giám hiệu trường Tây Sơn đã xuống đưa cho bà 5.175 triệu đồng với giải thích “do có sự nhầm lẫn.”

Còn ông Mã Phúc Thành, cha em Mã Kim Điều, học lớp 11, cho biết: “Tôi chỉ ký nhận tiền hỗ trợ cho con chỉ có 2.87 triệu đồng. Còn số tiền 4.14 triệu đồng có người ký thay là Trần Thị Thuyết, nhà tôi không có ai tên này.”
Không dừng lại ở việc ăn chặn tiền hỗ trợ, cán bộ của trường còn lập danh sách ma gần chục em để lấy tiền nhà nước. Tìm đến nhà bà Mạc Thị Bích Vân, xã Thanh Sơn, mẹ em Tằng Thị Kim Phong, học lớp 11, đưa danh sách có chữ ký của hiệu trưởng trường và cả con dấu, chữ ký của lãnh đạo Sở Giáo Dục tỉnh Đồng Nai để xác minh bà có nhận tiền cho con hay không, sau khi nhìn danh sách, bà Vân thảng thốt: “Con tôi bị động kinh, nghỉ học từ năm lớp 7, sao lại có trong danh sách này?”

Tương tự, trong danh sách học sinh cấp 3 nhận hỗ trợ tiền ăn, tiền ở năm học 2014-2015 mỗi em 5.175 triệu đồng, hai chị em Niềm Nhục Lìn, Niềm Nhục Phùng ghi học cùng lớp 10A2, đều được xét duyệt nhận tiền. Thế nhưng bà Lù A Múi, mẹ hai em nói: “Con Phùng nó đâu có học cấp 3. Nó lấy chồng từ năm 2014, đẻ con rồi!”
Làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ, ngày 18 tháng 3, ông Nguyễn Trọng Cừ, phó hiệu trưởng Trường Tây Sơn né trách nhiệm, đẩy cho nhân viên: “Khi phụ huynh phản ánh không nhận được tiền hỗ trợ, chúng tôi có kiểm tra và phát hiện bà Lê Diễm Phương, kế toán của trường làm sai quy trình, có nhiều sai sót.”

Khi phóng viên đưa ra những trường hợp mà có chồng có con, bị bệnh tật nghỉ học vẫn nằm trong danh sách 64 học sinh được Sở Giáo Dục Đồng Nai duyệt chi trong năm học 2014-2015, nhưng danh sách ở trường chỉ có 57 học sinh, ông Cừ nói: “Khi chúng tôi thắc mắc thì bà Phương nói đã nộp lại tiền cho kho bạc nhà nước, và đưa ra giấy nộp trả kinh phí hơn 105 triệu đồng có dấu hiệu cạo sửa. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh. Nếu ngoài khả năng của trường sẽ đề nghị cơ quan chức năng điều tra.” (Tr.N)
03-18-2016 2:19:11 PM 

No comments:

Post a Comment