Saturday, March 19, 2016

Nổ lớn ở Hà Đông, 5 người chết

Theo vnexpress -19/3/2016 | 15:48
Sau tiếng nổ như bom, các phương tiện bị hất tung, mặt đường thủng lỗ lớn, hàng chục ngôi nhà sập tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội). 5 người chết và nhiều người bị thương nặng.
Khoảng hơn 15h chiều 19/3, tiếng nổ làm rung chuyển mặt đất phát ra tại khu nhà thấp tầng TT9 đô thị Văn Phú nằm trên mặt đường Lê Trọng Tấn nối ra phố Quang Trung (Hà Đông).
no-lon-o-ha-dong-5-nguoi-chet
Hiện trường vụ nổ khiến nhiều nhà bị hư hại. Ảnh: Lục Tuấn. (Xem thêm video thời điểm phát nổ)
Trước cửa ngôi nhà buôn bán sắt vụn được cho là tâm vụ nổ, vỉa hè bị cày nát để lại một hố sâu khoảng 2m, diện tích 4m2 nằm giữa vỉa hè. Dưới lòng hố lộ ra cống thoát nước bê tông và các đầu dây cáp ngầm bốc cháy. 
Hàng chục ngôi nhà liền nhau, thậm chí cách vụ nổ cả trăm mét bị hư hại, sập tường, cửa sắt và cửa kính vỡ tan, đồ đạc văng xa.
tiep-tin-no
Một hố sâu xuất hiện sau vụ nổ.
Theo các nhân chứng, trước khi xảy ra vụ việc, họ thấy một người đàn ông cưa một vật gì đó như bình ôxy hoặc bình khí dùng để hàn xì. Người đàn ông này được cho là tử vong, thi thể rải rác nhiều nơi.
Sức công phá của vụ nổ khiến hai mẹ con đang đi ngang đường thiệt mạng tại chỗ, chiếc xe máy cháy đen, cách tâm vụ nổ khoảng 10m.
Vụ nổ xẩy ra đúng lúc một chiếc xe tải đi ngang qua khiến tài xế mất lái, đâm thẳng cửa nhà dân ven đường. Lái xe tử vong, phụ xe bị thương nặng. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải phá xe để đưa nạn nhân kẹt trong cabin ra ngoài. 
Ở làn đường đối diện cách tâm nổ gần 100m, một người đàn ông đi xe máy cũng bị sức ép của vụ nổ cướp đi tính mạng.
tiep-tin-no-1
Tài xế chiếc xe tải gặp nạn được cho là đã tử vong. Ảnh: Dương Triều.
Vợ chồng anh Đức, nhân chứng ở căn nhà đối diện kể: "Cả gia đình đang nghỉ trưa thì có một tiếng rầm vô cùng lớn, cửa kính trước nhà nổ văng khắp nơi. Ban đầu tôi tưởng nhà bên cạnh đang sửa gây ra, nhưng mở cửa sổ thì thấy nhà buôn sắt vụn đối diện có đám cháy. Mấy người phụ nữ la lên, một xác chết nằm dưới chân nhà". 
Lực lượng chức năng được huy động phả cuốn ngôi nhà. "Áp lực nổ rất kinh khủng, như một quả bom. Những mảnh cơ thể bay lên cả tầng 2, tum tầng 3 và tận ra khu sau nhà chúng tôi", vợ anh Đức kể thêm.
no-lon-o-ha-dong-5-nguoi-chet-3
Người đi xe máy thiệt mạng.
Khói bao trùm nghi ngút cả một khu vực lớn. Bên kia đường trước cửa nhà bán đồng nát, một gốc cây bị bốc lên để lại hố rất lớn trước cửa nhà Mô tả tiếng nổ "chạy thành hình dây như là tiếng sét", anh Đặng Văn Liêu, một nhân chứng khác cho hay, lan can sắt và cửa kính nhiều nhà vỡ vụn, vô số người trong nhà bị kính bắn vào mặt". "Hoảng quá tôi cứ chạy ra, chạy vào vì sợ cái cần cẩu gần đấy đổ xuống".anh Liêu nói,
Còn chị Trần Trà My chứng kiến mọi thứ hỗn loạn trước mắt. "4-5 người đi xe máy bị sức ép ngã xuống đường, 3 người nằm bất động, chảy nhiều máu. Thương tâm nhất là hai mẹ con đi xe máy chở gạo, trứng bị xe máy đè lên, nằm chết", chị kể.
Hàng trăm cảnh sát sát dùng thang trèo lên các tầng nhà, tìm kiếm ở bãi cỏ dải phân cách giữa đường để thu gom những mảnh cơ thể người bị nạn.
no-lon-o-ha-dong-5-nguoi-chet-4
Đường Lê Trọng Tấn, nơi xảy ra vụ nổ.
Lực lượng công binh cũng được điều động đào bới bên trong các ngôi nhà sập để tìm kiếm nạn nhân.
Đến 17h, 3 người bị thương được cấp cứu ở BV Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện 103, trong khi người thân của nạn nhân ngồi cạnh miệng hố gào khóc thảm thiết.


Ngoài chiếc xe tải lao đầu vào nhà dân, 3 ôtô khác cũng bị vỡ kính, 6 xe máy hư hỏng trong đó phần lớn cháy đen.
áo cáo của lực lượng cứu hộ cho biết, vụ nổ xảy ra lúc 15h10 làm 4 người thiệt mạng là anh Phạm Văn Cường (41 tuổi, ở Nam Định); anh Bùi Chí Huân (52 tuổi, Hà Nội), chị Đào Thị Toán (31 tuổi) cùng cháu Đào Thị Tú Quỳnh (7 tuổi, con gái chị Toán). Cuối giờ chiều, thêm một người bị thương nặng tử vong trong bệnh viện, nhiều người khác tiếp tục phải điều trị. 36 căn nhà hư hỏng.
Nguyên nhân do chủ một gia đình làm nghề thu gom đồng nát mang vật liệu nổ ra vỉa hè để cưa. Cơ quan chức năng chưa xác định được đó là loại vật liệu nổ nào. Tại hiện trường, người dân nhặt được một số mảnh vỡ nghi là mảnh bom.
Văn Phú là một tổ hợp chung cư cao tầng và hàng trăm nhà liền kề nằm ven đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông). Khu nhà liền kề - nơi xảy ra vụ nổ - rất ít cư dân ở, phần lớn là các nhà xây thô, hoặc cho người ngoài thuê để buôn bán.
Phương Sơn - Dương Triều

No comments:

Post a Comment