Saturday, March 19, 2016

Trung Quốc hành động đáng ngờ trên Biển Đông

WASHINGTON (NV) - Trung Quốc đang có các hoạt động ở khu vực bãi đá ngầm Scarborough mà người ta nghi rằng Bắc Kinh chuẩn bị tiến hành một vụ bồi đắp đảo nhân tạo khác trên Biển Đông.

Bản đồ Biển Đông với chấm tròn là vị trí của bãi đá ngầm Scarborough mà Trung Quốc chiếm từ năm 2012. (Hình: CSIS)

Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô Đốc John Richardson báo động như vậy hôm Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016. Ông bày tỏ quan ngại rằng việc tòa án quốc tế sắp đưa ra phán quyết cho vụ kiện mà Philippines kiện Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền và lấn chiếm trên Biển Đông có thể kích thích Bắc Kinh tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực này.

Khoảng 30% trị giá hàng hóa các loại đã được vận chuyển qua vùng biển này của thế giới. Nếu Trung Quốc độc chiếm Biển Đông, tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế, thiết lập khu vực nhận diện phòng không, sẽ là một thảm họa cho nền kinh tế toàn cầu.

Đô Đốc Richardson nói với hãng thông tấn Reuters rằng Hoa Kỳ đang cân nhắc biện pháp phản ứng lại hành động của Bắc Kinh ở Scarborough.

Theo lời ông, quân đội Mỹ đã nhìn thấy các hoạt động của Trung Quốc chung quanh bãi đá ngầm Scarborouh, một khu vực ở phía bắc của quần đảo Trường Sa. Nơi đây cách căn cứ Subic Bay của Philippines khoảng 200km về hướng Tây.

“Chúng tôi thấy một số tàu mặt nước hoạt động như là đang tiến hành khảo sát. Đó là điều quan tâm vì một vụ bồi đắp đảo nhân tạo có thể xảy ra,” ông Richardson nói.

Ông cho hay ông không biết chắc là các hoạt động của Bắc Kinh ở khu vực Scarborough, mà Trung Quốc chiếm từ năm 2012, có liên quan gì đến sự phán quyết của tòa án quốc tế có thể sắp diễn ra hay không. Theo ông, tham vọng muốn độc chiếm phần lớn Biển Đông, bao gồm cả những vụ bồi đắp các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, đe dọa sự tự do lưu thông suốt từ nhiều thập niên qua.

Mới đây, Bắc Kinh đưa ra luật lệ hàng hải mới đòi hỏi các nước khác phải xin phép mới được đi qua các vùng biển và vùng trời mà họ nói là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thiết lập Vùng Nhận Diện Phòng Không (ADIZ) trên Biển Đông như họ từng làm như thế trên biển Hoa Đông hồi năm 2013 hay không, Đô Đốc Richardson cho hay “đó là điều đương nhiên quan ngại.”

“Giờ chúng tôi chỉ theo dõi dem cái gì sẽ xảy đến,” ông nói, “Chúng tôi nghĩ đến những biện pháp và phản ứng.”
Ông Richardson cho biết Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tiến hành các chuyến hải hành đi bên trong phạm vi 12 hải lý của các nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền nhưng không được các nước khác công nhận theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển. Mục đích là giữ cho các thủy lộ lưu thông tự do.

Hồi năm 2013, Hoa Kỳ đã cho pháo đài bay B-52 bay qua mà không thông báo trước trên vùng biển Hoa Đông mà Bắc Kinh tuyên bố vùng nhận diện phòng không. Ông hoan nghênh sự tham dự của các nước khác cùng tuần tiễu trên Biển Đông.

Hồi đầu tuần này, Đại Tướng Dennis L. Via, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Hậu Cần của lục quân Hoa Kỳ vừa giới thiệu dự tính thiết lập hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu ở Việt Nam, bệnh viện đã chiến ở Cambodia. Thậm chí hệ thống này có thể sẽ được xây dựng thêm tại “một số quốc gia khác.”

Theo Tướng Via, việc có sẵn hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu tại khu vực Đông Nam Á sẽ giúp quân đội Hoa Kỳ triển khai nhanh nhờ các nguồn tiếp liệu đã sẵn sàng. Tuy nhiên Tướng Via nói thêm, quân cụ và quân nhu dự trữ chỉ nhằm hỗ trợ thực hiện các chiến dịch nhân đạo, ứng cứu và hỗ trợ giải quyết hậu quả thiên tai.

Do đặc điểm khu vực, quân cụ dự trữ có thể bao gồm cả tàu, thuyền phù hợp với yêu cầu hậu cần ở Thái Bình Dương. Một hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu như vừa kể chắc chắn sẽ là cơ sở cho các đợt triển khai quân nhân dưới hình thức tạm thời ở khu vực Đông Nam Á.

Dự tính thiết lập hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu tại Đông Nam Á của Hoa Kỳ không làm người ta ngạc nhiên. Hoa Kỳ từng tuyên bố chuyến trọng tâm chiến lược sang Châu Á, chưa kể hồi đầu tháng này, ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đã loan báo, ngoài chuyện mở rộng qui mô các cuộc tuần tra ở Biển Đông, Hoa Kỳ sẽ gia tăng lực lượng đồn trú tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đưa thêm các quân cụ hiện đại nhất đến khu vực này. (TN)
03-18-2016 4:54:01 PM 

No comments:

Post a Comment