Saturday, March 19, 2016

Thái Nguyên khốn khổ vì dây chuyền 350 triệu mỹ kim của Trung Cộng

Công ty gang thép Thái Nguyên đang cố gắng khởi động xây dựng Nhà máy gang thép Thái Nguyên do ngừng thi công đã gần 10 năm.
Để cứu nhà máy cần phải chi hàng ngàn tỷ nhưng để khởi động lại dự án trước hết phải bồi thường cho nhà thầu Trung Cộng. Do dự án dừng hoạt động từ giữa năm 2012, cho nên muốn tái khởi động lại công tyThái Nguyên phải bồi thường cho nhà thầu Trung Cộng số tiền lên đến hơn 4.5 triệu Mỹ kim. Ngoài ra nhiều trang thiết bỏ lâu bị hư hỏng cũng phải chi không ít tiền để khôi phục lại. Với những chi phí trên đã khiến tổng vốn đầu tư của nhà máy thép lên trên 400 triệu Mỹ kim.
Trong văn bản báo cáo lên Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương ủng hộ việc khởi động lại dự án. Nếu được duyệt, dự án sẽ được tái khởi động vào tháng 4 năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2017. Từng chứng kiến tận mắt dự án “con rùa” này, TS Ngô Minh Hải - Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng từ cách chọn nhà thầu đến quản trị dự án, giám sát dự án này có rất nhiều vấn đề. Chính việc này đã khiến dự án trì trệ và vốn đội lên gấp đôi. TS Đỗ Thiên Anh Tuấn thì cho rằng cần phải chấm dứt ngay các tiền lệ rằng nhà nước sẽ đổ thêm tiền cho các dự án dở dang, trì trệ và kém hiệu quả.
Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đã đi vào lịch sử như một cánh chim đầu đàn ngành thép. Thế nhưng ở giai đoạn đầu tư mở rộng nhà máy, sau khi ký hợp đồng với Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Cộng, chủ đầu tư liên tiếp gặp khó khăn. Đến nay gần 10 năm kể từ ngày ký hợp đồng, nhà máy vẫn chỉ là đống sắt nằm im.
Đây là một ví dụ điển hình cho chính sách Trung Cộng đào thải công nghệ sang Việt Nam dưới chiêu bài viện trợ, hợp tác. Lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Cộng đã trở thành tử huyệt của chính quyền CSVN.
03/19/2016 - 07:08
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment