Tuesday, March 15, 2016

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thua lỗ nặng nề

THANH HÓA (NV) Không lẽ viên chức CSVN ngu ngốc đến như vậy? Ðó là điều mà nhiều người sử dụng Internet ở Việt Nam vừa nêu ra sau khi hàng loạt chi tiết không giống ai liên quan đến liên doanh lọc dầu Nghi Sơn được bạch hóa.

Liên doanh lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) bao gồm bốn doanh nghiệp: Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) - góp 25.1% vốn, công ty dầu mỏ Kuwait (KPI) - góp 35.1% vốn. Công ty Idemitsu Kosan (IKC) góp 35.1% vốn, công ty hóa chất Mitsui (MCI) góp 4.7% vốn.


Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa. (Hình Dân Trí)

Liên doanh này đã bỏ ra 9 tỉ Mỹ kim để đầu tư nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tại khu công nghiệp Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa.

Dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được ký kết năm 2008. Khởi công năm 2013 và theo dự kiến thì năm tới sẽ bắt đầu tiếp nhận 8.4 triệu tấn dầu thô từ Kuwait để lọc - cung cấp các sản phẩm thương mại. Kể từ năm 2018, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ tiếp nhận đến 10 triệu tấn dầu thô từ Kuwait.

Dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn từng được ca ngợi là một trong những bằng chứng về “bản lĩnh, trí tuệ” của chính quyền Việt Nam trong việc hoạch định chính sách, thu hút đầu tư của ngoại quốc, công nghiệp hóa-hiện đại hóa Việt Nam, dẫn dắt Việt Nam hội nhập với thế giới.

Tuy nhiên “bản lĩnh, trí tuệ” đó liên tục bị thử thách và mỗi lần bị thử thách thì mức độ nghi ngại về khả năng, sự hiểu biết của các viên chức Việt Nam nơi dân chúng Việt Nam lại tăng vọt.

Ðể thu hút bằng được vốn đầu tư vào dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, chính quyền Việt Nam đã ủy quyền cho PVN cam kết với KPI, IKC, MCI là Việt Nam sẽ “bao tiêu” (tiêu thụ toàn bộ) sản phẩm của NSRP trong mười năm. Nếu NSRP lỗ, Việt Nam sẽ... bù lỗ!

Nói cách khác, khi bỏ tiền đầu tư vào dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, ngoài việc được hưởng đủ thứ ưu đãi (về đất đai, thuế khóa,...), ba công ty ngoại quốc (một của Kuwait, hai của Nhật) còn không cần phải bận tâm về chuyện bán sản phẩm trong mười năm đầu.

Hai bên, chính quyền Việt Nam với đại diện là PVN (tập đoàn quốc doanh) và các nhà đầu tư ngoại quốc, bên nào cũng hoan hỉ.

Có một điều quan trọng mà khi thương lượng với ba công ty ngoại quốc về dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, phía Việt Nam không hề tính tới là giá dầu trên thị trường thế giới không phải là yếu tố bất biến.

So với thời điểm ký kết dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nay giá dầu trên thị trường thế giới đã giảm 2/3. Tính toán mới nhất do phía Việt Nam thực hiện cho thấy, với giá dầu trên thị trường thế giới như hiện nay và với những hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam đã ký kết-cam kết loại bỏ thuế nhập cảng xăng dầu, chắc chắn Việt Nam phải bù lỗ cho các sản phẩm của NSRP. Chi phí bù lỗ do hứa hẹn “bao tiêu” đã tính xong. Nó lên tới... 75,000 tỉ đồng!

Vào lúc này, chính quyền Việt Nam đang tính tới chuyện “chạy làng.” Bộ Công Thương Việt Nam đang giới thiệu rộng rãi báo cáo cho biết “chất lượng sản phẩm của NSRP không đạt 'Quy chuẩn kỹ thuật về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học' của Việt Nam,” thành ra Việt Nam sẽ không thực hiện “cam kết bao tiêu sản phẩm.”

Chưa rõ chính quyền Việt Nam có thể sử dụng điều vừa kể làm “lối thoát” được hay không vì các nhà đầu tư ngoại quốc có thể kiện mà Ðảng CSVN thì không thể chỉ đạo tòa án ngoại quốc như vẫn chỉ đạo hệ thống tòa án Việt Nam.

Có thể vì thấy lối mà chính quyền Việt Nam vừa chọn, không chắc sẽ trở thành đường thoát, PVN vừa đề nghị chính quyền Việt Nam tăng thêm một số loại phí đối với xăng dầu, buộc người tiêu dùng ở Việt Nam phải trả những phí này và chuyển số tiền thu được vào một quỹ. Mục tiêu của quỹ đó là... chi tiền bù lỗ cho các sản phẩm của NSRP! (G.Ð)

03-15-2016 2:18:21 PM 

No comments:

Post a Comment