Tuesday, March 15, 2016

Khởi tố 9 lãnh đạo các công ty dược lớn ở Sài Gòn tội phân phối thuốc ung thư giả



Viện Kiểm sát tối cao CSVN vừa ký lệnh khởi tố 9 nghi can, hầu hết là người điều hành các công ty dược phẩm tư nhân có văn phòng tại Sài Gòn. Các nghi can này bị cáo buộc đã điều hành các nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư giả mạo trị giá 251 ngàn Mỹ Kim.
Báo Thanh Niên dẫn phúc trình của Viện Kiểm sát tối cao cho biết ông Nguyễn Minh Hùng, tổng giám đốc điều hành, cùng với 4 nhân viên Công ty Pharma Việt Nam; ông Võ Mạnh Cường, giám đốc công ty vận chuyển hàng hải H&C bị truy tố về tội buôn lậu. Đồng thời, ông Phạm Anh  Kiệt, tổng giám đốc điều hành công ty dược phẩm Sapharco, cùng với một dược sĩ  bị truy tố về tội dán tem giả và làm hồ sơ giấy tờ giả mạo.
Theo luật hình sự Việt Nam, nghi can buôn lậu có thể bị phạt đến án tử hình tuỳ theo tội trạng. Hồ sơ Viện Kiểm sát Tối cao cho biết đường dây buôn lậu và phân phối thuốc giả điều trị bệnh ung thư đã bị khám phá từ tháng Chín năm 2014. Bộ Y tế CSVN đã nhờ sự trợ giúp của công an điều tra nguồn gốc loại thuốc H-Capita điều trị ung thư, được Pharma Việt Nam nhập cảng từ năm 2013. Hồi tháng Năm, năm 2014, công ty này đã giành được hợp đồng cung cấp cho Sở Y tế Sài Gòn loại thuốc này với giá 31,000 đồng/viên (1.5USD), bằng một nửa giá khởi điểm của Bô Y tế. Loại thuốc trên được cho là sản xuất tại nhà máy Helix của Canada, thực tế là một công ty ma.
Không chỉ có loại thuốc điều trị ung thư, người ta còn tìm thấy hàng chục ngàn việc thuốc giả đã được nhập cảng từ năm 2012. Các công ty này khai báo đã hối lộ cho các bác sĩ ở các bệnh viện địa phương ít nhất 7 tỉ 500 ngàn triệu đồng, tương đương 336 ngàn Mỹ Kim để được phép bán thuốc giả tại các bệnh viện.

03/15/2016 - 17:14
Song Châu / SBTN 

No comments:

Post a Comment