Monday, February 29, 2016

Nam Hàn có thể trục xuất khoảng 20,000 người Việt

SEOUL (NV) - Giới hữu trách Nam Hàn và Việt Nam dự đoán chính quyền ở phía Nam bán đảo Triều Tiên có thể trục xuất khoảng 20,000 người Việt Nam, vì cư trú và làm việc bất hợp pháp.

Cảnh sát Nam Hàn tại phi trường quốc tế Seoul. (Hình minh họa: Won Dai-Yeon/AFP/Getty Images)
Bộ Tư Pháp Nam Hàn vừa tuyên bố, giảm tối đa số lượng người ngoại quốc cư trú và làm việc bất hợp pháp sẽ là một trong những mục tiêu chính của hệ thống tư pháp nước này.

Bộ này hy vọng đến cuối năm, việc gia tăng truy lùng, bắt giữ và trục xuất sẽ giúp giảm số lượng người ngoại quốc đang cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Nam Hàn xuống mức dưới 200,000.

Nam Hàn đã và đang thực hiện chương trình cấp giấy phép cho người ngoại quốc đến Nam Hàn làm việc (EPS). Khi giấy phép làm việc hạn, nhiều người ngoại quốc không chịu trở về nguyên quán. Họ trở thành những người cư trú và làm việc bất hợp pháp. Đáng lưu ý là con số này càng ngày càng lớn. Riêng số người Việt cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Nam Hàn đã là 20,000.

Bộ Lao Động và Việc Làm của Nam Hàn vừa cảnh báo, năm nay có thể sẽ có thêm nhiều người trong số 38,000 người ngoại quốc hết thời hạn được phép cư trú và làm việc tại Nam Hàn theo chương trình EPS không quay về nguyên quán. Trong số này có 5,000 người Việt.

Tổng số người Việt đang làm việc theo chương trình EPS tại Nam Hàn khoảng 47,000. Khoảng 32% người Việt đến Nam Hàn theo chương trình EPS không chịu trở về Việt Nam.

Ngoài những người ngoại quốc không chịu quay về nguyên quán khi giấy phép làm việc theo chương trình EPS hết hạn, còn có nhiều người ngoại quốc khác đến Nam Hàn du lịch rồi ở lại bất hợp pháp. Tháng trước, Nam Hàn từng tổ chức truy lùng 59 du khách Việt Nam đến Nam Hàn rồi không chịu quay về.

Theo Nam Hàn, số lượng người ngoại quốc cư trú và làm việc bất hợp pháp tại đây gia tăng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, kể cả gia tăng nguy cơ khủng bố. Hệ thống tư pháp Nam Hàn vừa phát giác và bắt giữ bảy người ngoại quốc đến Nam Hàn làm việc theo chương trình EPS là thành viên của tổ chức ISIS.

Bởi vì Nam Hàn đang được nhiều người Việt nhắm tới như “miền đất hứa,” đại sứ quán Việt Nam tại Seoul vừa lưu ý, cần cân nhắc việc tìm cách đến Nam Hàn cư trú và làm việc bất hợp pháp.

Theo cơ quan này thì từ năm ngoái đến nay, Bộ Tư Pháp Nam Hàn đang tăng thêm nhân lực cho các văn phòng kiểm soát xuất nhập cảnh, chuyên truy lùng người ngoại quốc cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Nam Hàn, đặc biệt là các văn phòng tọa lạc ở những khu vực mà người ngoại quốc tập trung đông như Suwon, Yeong Nam.

Ngoài nhân viên thuộc hệ thống tư pháp, tham gia các chiến dịch truy lùng người ngoại quốc cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Nam Hàn còn có sự phối hợp của nhân viên Bộ Lao Động và Việc Làm và thời gian thực hiện các chiến dịch truy lùng đã được nới rộng từ 18 tuần (theo dự kiến) thành 20 tuần.

Hệ thống tư pháp Nam Hàn cũng đã thành lập một đội điều tra đặc biệt để săn lùng những cá nhân chuyên môi giới nhập cảnh, môi giới việc làm bất hợp pháp. Tháng trước, lực lượng tư pháp Nam Hàn tổ chức bố ráp một nhà máy sản xuất phụ tùng xe hơi và bắt 147 người ngoại quốc đang làm việc bất hợp pháp tại đây. Sau đó, lực lượng tư pháp Nam Hàn bắt đầu tính đến việc bố ráp các nhà máy lớn để tìm người ngoại quốc đang làm việc bất hợp pháp tại đó, thay vì chỉ tìm đối tượng loại này tại những nhà máy loại vừa và nhỏ như trước.


Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Hàn nhấn mạnh, vì người Việt cư trú tại Nam Hàn gây ra nhiều chuyện lộn xộn, lực lượng tư pháp Nam Hàn đang dành cho cộng đồng Việt Nam tại Nam Hàn sự “quan tâm đặc biệt.” (G.Đ.)

02-28-2016 4:06:07 PM 

No comments:

Post a Comment