Monday, February 29, 2016

Tàu chở Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đi vào Biển Ðông

BIỂN ÐÔNG (NV) - Theo Hải Quân Hoa Kỳ thì tàu đổ bộ USS Ashland, vận chuyển các binh sĩ Trung Ðoàn Viễn Chinh 31 của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ vừa kết thúc một chuyến tuần tra tại Biển Ðông.
Trung Ðoàn Viễn Chinh 31 của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đồn trú ở Okinawa (Nhật), có quân số khoảng 2,200 người, với phạm vi trách nhiệm chính là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Trung Ðoàn Viễn Chinh 31 của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ được tổ chức như một đơn vị đặc nhiệm, có thể triển khai ở mọi nơi, kể cả đổ bộ từ trên không. Trung Ðoàn Viễn Chinh 31 của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ được đặt dưới sự điều động của Hạm Ðội 7 (hạm đội đặc trách Thái Bình Dương) của Hải Quân Hoa Kỳ.

Hạ Sĩ Billy Fields đang thực tập giám sát biển khi USS Ashland thực hiện cuộc tuần tra tại Biển Ðông. (Hình: U.S. Navy)
Trước đó, USS Ashland đã vận chuyển Trung Ðoàn Viễn Chinh 31 của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đến Thái Lan để tham gia cuộc tập trận thường niên có tên là Cobra Gold 16. Trên đường trở về Nhật, hôm 26 tháng 2, 2016, USS Ashland đã thực hiện một cuộc tuần tra ở Biển Ðông.
Trước nay, qua hệ thống truyền thông quốc tế, người ta chỉ biết, Hải Quân Hoa Kỳ đã tổ chức hai cuộc tuần tra, một do USS Lassen thực hiện ở quần đảo Trường Sa hồi cuối tháng 10 năm ngoái và một do USS Curtis Wilbur thực hiện hồi cuối tháng 1 năm nay ở quần đảo Hoàng Sa.
Tuy nhiên theo thống kê do Hải Quân Hoa Kỳ công bố thì ngoài hai khu trục hạm vừa kể, Hoa Kỳ còn điều động một số khu trục hạm, tuần dương hạm, vận tải hạm khác tham gia tuần tra ở Biển Ðông như: USS Preble, USS Essex, USS Chancellorsville, USS Fort Worth. Trước khi USS Ashland tham gia tuần tra Biển Ðông, tuần dương hạm USS McCampbell vừa kết thúc một cuộc tuần tra khác tại Biển Ðông vào hôm 22 tháng 2, 2016.
Trung Tá Daniel P. Duhan, hạm trưởng USS Ashland, cho biết, việc tuần tra định kỳ tại Biển Ðông là cần thiết. Những cuộc tuần tra tại Biển Ðông như USS Ashland vừa thực hiện đã giúp sĩ quan và thủy thủ đoàn của USS Ashland tích lũy thêm kinh nghiệm, rèn luyện và nâng cao các kỹ năng phải có khi thực thi luật hàng hải quốc tế.
Cần nhắc lại rằng, sau khi USS Lassen tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi đá Subi ở quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc đã bồi đắp thành đảo nhân tạo, nhằm phủ nhận yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại đó, từ cuối năm ngoái đến nay, Trung Quốc liên tục dọa sẽ “đáp trả thích đáng” những chiến hạm, phi cơ “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Ðông.”
Thậm chí báo chí Trung Quốc còn kêu gọi quân đội Trung Quốc nên đâm chìm hoặc bắn hạ các chiếm hạm, phi cơ của Hoa Kỳ để “gìn giữ hòa bình và sự ổn định tại Biển Ðông.”
Tính ra, từ tháng 10 năm ngoái đến nay, Hải Quân Hoa Kỳ đã điều động tám chiến hạm tuần tra tại Biển Ðông. Trong số này, có hai vận tải hạm - được thiết kế để vận chuyển và đổ bộ thủy quân lục chiến (USS Asland và USS Essex). (G.Ð)
02-29-2016 3:03:19 PM

No comments:

Post a Comment