Monday, February 29, 2016

Gạo Việt Nam mang thương hiệu Trung Cộng

Thương lái Trung Cộng mua gạo Việt Nam rồi đóng bao, lấy thương hiệu của họ để bán ra thị trường.
Thị trường Trung Cộng thường chiếm hơn 30% tổng lượng gạo xuất cảng của Việt Nam, thậm chí có thời điểm chiếm trên 50%. Đó là chưa kể một lớn lượng nhập cảng tiểu ngạch qua biên giới.
Ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc công ty Việt Hưng cho biết gạo Campuchia có tên trên kệ hàng trong các siêu thị ở Trung Cộng, các nước châu Âu. Trong khi đó gạo Việt Nam vừa cập bến cảng đã bị các doanh nghiệp  nước nhập cảng thay tên, đổi họ. Chính vì vậy, người tiêu dùng không biết đến thương hiệu gạo Việt. Đó là lý do khiến gạo Việt thua gạo Thái, nay để Campuchia vượt mặt, và sắp tới có thể thua Myanmar, Lào.
Không chỉ ở thị trường Trung Cộng mà ở một số thị trường khác gạo Việt cũng chung số phận. Lý do là các công ty xuất cảng gạo Việt Nam thường chỉ đóng bao, in tên loại gạo, tên công ty và giao hàng đến là xong. Sau đó họ không biết hạt gạo Việt bán ra nước ngoài được tiêu thụ ra sao và ai mua. Ông Đôn cho biết gạo Campuchia có thương hiệu, có chất lượng đồng nhất, lại được bao bì theo tiêu chuẩn, nên dù giá bán cao vẫn có người mua. Không chỉ vậy, các công ty xuất cảng gạo Campuchia còn ký kết trực tiếp với hệ thống siêu thị, cửa hàng. Sau khi chinh phục thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, gạo Campuchia dễ dàng sang thị trường Trung Cộng do xuất cảng gạo có chất lượng.
Lào cũng là đối thủ có tiềm năng của Việt Nam vì cách làm của Lào cũng giống Campuchia nên trước mắt đã hơn gạo Việt về thương hiệu.
02/29/2016 - 09:06
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment